Print

LHQ cảnh báo: Nhiệt độ đại dương tăng lên ảnh hưởng đến các quốc đảo Thái Bình Dương

Thứ Tư, 11 /09/2024 13:36

Tổng Thư ký LHQ António Guterres lo ngại về nhiệt độ nước biển ở các quốc đảo Thái Bình Dương tăng nhanh.

Tham dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương ở Nuku'alofa, Thủ đô Tonga, Tổng Thư ký LHQ António Guterres trích dẫn một báo cáo do Tổ chức Khí tượng Thế giới thực hiện để bày tỏ sự lo ngại về nhiệt độ nước biển ở các quốc đảo Thái Bình Dương tăng nhanh, gấp 3 lần so với tốc độ trung bình toàn cầu.

“Tôi đến đây để gửi tới tất cả các quốc gia trên thế giới một thông điệp “S.O.S toàn cầu- Hãy cứu lấy đại dương của chúng ta”. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, nhiệt độ nước biển tăng nhanh, làm tan băng và mực nước dâng cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các cộng đồng ven biển, làm ngư dân khốn đốn, mùa màng thất bát và mất an toàn nguồn nước ngọt. Trong đó, khu vực Tây Nam Thái Bình Dương có thể nói là bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mực nước biển dâng ở một số nơi cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua. LHQ kêu gọi các Chính phủ tăng cường hành động về biến đổi khí hậu và đại dương toàn cầu”- Tổng Thư ký LHQ António Guterres nói.

Ông António Guterres cho biết thêm, các quốc đảo ở Thái Bình Dương phải đối mặt với nhiều rủi ro, “do độ cao trung bình chỉ từ 1 đến 2m, khoảng 90% dân số sống cách bờ biển 5km và một nửa cơ sở hạ tầng cách biển chưa đầy 500m”. Muốn hạn chế việc này, cần cắt giảm mạnh lượng khí thải toàn cầu; nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư vào việc thích ứng với khí hậu, hướng tới bảo vệ con người khỏi những rủi ro hiện tại và tương lai. Nếu không cắt giảm đáng kể lượng khí thải, “mực nước biển ở Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng thêm ít nhất 15cm nữa vào giữa thế kỷ này và các khu vực ven biển có nguy cơ phải hứng chịu lũ lụt 30 ngày/năm”.

Trước đó, báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho thấy, mực nước biển ở một số khu vực ở Thái Bình Dương tăng khoảng 15cm trong 30 năm qua, cao hơn mức tăng trung bình toàn cầu là 9,4 cm. Riêng năm 2023, có hơn 34 thảm họa bão, lũ lụt xảy ra ở Thái Bình Dương, khiến hơn 200 người thiệt mạng, song chỉ 1/3 các quốc đảo đang phát triển có hệ thống cảnh báo sớm.

Tùng Anh (Theo Nuku'alofa News)