Print

BHXH Việt Nam làm việc với Đoàn Đại biểu Lào về thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ Tư, 11 /09/2024 17:18

Chiều 11/9, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu liên ngành của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào do Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại BHXH Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có: Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ BHYT (Bộ Y tế). Về phía Lào có Lãnh đạo Bộ Y tế, Cơ quan BHXH Quốc gia, Cục BHYT; cùng chuyên gia của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO).

Thay mặt Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa chào mừng Đoàn Công tác đã đến thăm và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực an sinh xã hội với BHXH Việt Nam. Theo đó, Phó Tổng Giám đốc cho biết, trong khoảng thời gian này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith (Thong-luôn Si-su-lit) cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam. Đây là một minh chứng sống động, thể hiện tình cảm tốt đẹp, sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, gắn bó, thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam, Lào.

Chuyến thăm thực hiện trong bối cảnh hai Đảng, hai nước đang triển khai mạnh mẽ Nghị quyết của mỗi Đảng, thể hiện quan hệ Việt- Lào đang trên đà phát triển hết sức tốt đẹp và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chuyến thăm là một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào phát triển lên tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực, mang lại sự phồn vinh cho nhân dân mỗi nước.

“Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Lào, BHXH Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội với các Bộ, Ngành liên quan của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nói.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa kỳ vọng, chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác liên Ngành lần này do Thứ trưởng Bộ Y tế Lào làm Trưởng đoàn tại Bộ Y tế Việt Nam và BHXH Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều kết quả trong trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện hệ thống BHYT, đặc biệt là công tác quản lý hành chính và quỹ BHYT, hệ thống chi trả BHYT... để làm cơ sở cho việc sửa đổi Luật BHYT của Lào trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và nồng hậu của BHXH Việt Nam đối với Đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna chia sẻ, chuyến thăm và làm việc này của Đoàn vô cùng ý nghĩa đối với việc thực hiện chính sách an sinh tại Lào nói chung, thực hiện BHYT nói riêng. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna cũng tin tưởng hai bên sẽ tăng cường và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện nhằm nâng cao năng lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân và DN của mỗi nước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các vụ, ban BHXH Việt Nam chia sẻ các nội dung về tổ chức hệ thống BHXH Việt Nam, quản lý tài chính quỹ BHYT, đảm bảo tính bền vững dài hạn trong thực hiện chính sách BHYT, mở rộng diện bao phủ BHYT…

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa cùng Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã trao đổi, giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu Đoàn công tác về giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại Việt Nam, quản lý, cân đối quỹ BHYT, bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, giải pháp mở rộng chế độ an sinh đến NLĐ phi chính thức…

Kết thúc buổi làm việc, gửi lời cảm ơn chân thành đến BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào cũng bày tỏ sự ấn tượng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và DN. Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna mong muốn Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện chính sách BHYT đến người dân nói riêng và đảm bảo an sinh xã hội nói chung, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngày mai (12/9), Đoàn Đại biểu liên ngành của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào sẽ tiếp tục làm việc tại BHXH Việt Nam về các nội dung: ứng dụng CNTT và chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, cải cách TTHC, hệ thống dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng BHXH Việt nam. Đoàn Công tác cũng sẽ thăm và khảo sát Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT; Khảo sát Bộ phận Dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam.

Hà Thủy