Print

Phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi cứu sống bệnh nhân

Thứ Năm, 12 /09/2024 08:07

Nếu các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát, BV Xuyên Á (Tây Ninh) không kịp thời thực hiện phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi thành công thì tính mạng bệnh nhân khó bảo toàn.

Ông V. (60 tuổi, trú tại Hòa Thành, Tây Ninh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ho, khó thở, thở co kéo cơ hô hấp phụ.

Khai thác bệnh sử cho thấy, ông V. có tiền căn lao phổi cũ. Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, phát hiện ông V. có kén khí lớn ở thùy trên phổi phải đã vỡ. Kén khí phổi vỡ gây tràn khí khoang màng phổi phải lượng nhiều, làm xẹp thụ động một phần nhu mô thùy dưới bên phải, đồng thời đẩy trung thất- bóng tim lệch sang trái. “Tình trạng bệnh nhân nguy cấp tới mức chỉ mành treo chuông”- BS.CKII.Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng quát (BV Xuyên Á), cho biết.

Vì vậy, các bác sĩ khoa Cấp cứu, khoa Ngoại Tổng quát, khoa Hồi sức Tích cực nhanh chóng hội chẩn và quyết định thực hiện dẫn lưu hút khoang màng phổi liên tục. Tuy nhiên, tình trạng tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và điều trị bảo tồn không cho kết quả khả quan, khí vẫn tiếp tục tràn ra dẫn lưu sau 48 giờ. Các bác sĩ thống nhất chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt kén khí phổi phải.

Kíp can thiệp lần lượt cắt chùm bóng khí đỉnh phổi phải, khâu nhu mô phổi bị xì, gây dính màng phổi phải, cải thiện chức năng hô hấp bệnh nhân... “Sau phẫu, bệnh nhân giảm khó thở, sức khỏe đang dần hồi phục tốt”- BS.Sang thông tin thêm.

Kén khí phổi là các túi khí bất thường hình thành trong phổi do sự phá hủy và giãn nở của phế nang. Kén khí lớn có thể chiếm nhiều không gian, làm giảm khả năng trao đổi khí và gây khó thở. “Nguy hiểm hơn, khi kén khí vỡ, người bệnh có thể bị tràn khí màng phổi, dẫn đến xẹp phổi và suy hô hấp cấp. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể đe dọa tính mạng người bệnh”- BS.Sang phân tích.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, mang lại nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống như vết mổ nhỏ, ít đau, hạn chế các tai biến trong và sau mổ, hồi phục nhanh nên rút ngắn thời gian và chi phí điều trị.

Thanh Giang