Print

BHXH tỉnh Hải Dương: Kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 12 /09/2024 09:35

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại miền Bắc, BHXH tỉnh Hải Dương đã có những giải pháp nhằm kịp thời đảm bảo công tác nghiệp vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và chủ động ứng phó với tình huống xấu của thời tiết.

Ngay sau cơn bão số 3 đi qua, BHXH tỉnh Hải Dương chỉ đạo các đơn vị chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, khẩn trương khắc phục các điều kiện cấp thiết về cơ sở vật chất, đường điện, Internet… để đảm bảo duy trì hoạt động nghiệp vụ, triển khai linh hoạt nhiệm vụ của ngành BHXH, đồng thời đảm bảo người dân, NLĐ được hưởng đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện về chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, đối với công tác phục vụ người dân đi KCB BHYT, lãnh đạo BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các các cơ sở y tế để đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT, cơ sở vật chất, thuốc, thiết bị vật tư y tế phục vụ người bệnh. Đảm bảo thường xuyên có cán bộ, giám định viên thường trực tại các cơ sở y tế, giải quyết kịp thời, linh hoạt các trường hợp, nhất là đối với người dân không may bị thương, tai nạn do bão lụt gây ra.

Liên quan đến công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kỳ tháng 9/2024, BHXH tỉnh Hải Dương đã kịp thời chi qua tài khoản cá nhân từ ngày 4/9/2024 cho 77.492 người với số tiền hơn 416,7 tỷ đồng. Đối với công tác chi trả bằng tiền mặt, từ ngày 4/9 đến ngày 9/9, đã đảm bảo chi trả cho 19.183 người với số tiền 100,8 tỷ đồng. Đồng thời, đối với các trường hợp người hưởng già yếu, bị ốm hoặc gặp khó khăn về di chuyển do ảnh hưởng của bão đã thực hiện chi trả tận nhà cho người hưởng.

Bên cạnh đó, với sự theo dõi, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo BHXH tỉnh, tất cả các nghiệp vụ công tác khác đều được duy trì đảm bảo đầy đủ cán bộ tại các bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình thức giao dịch điện tử, hạn chế đi lại; Tiếp nhận và giải quyết đúng hạn các chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, BH thất nghiệp cho NLĐ; Chỉ đạo toàn bộ hệ thống Tổ chức dịch vụ thu kịp thời thu, đóng nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân đúng quy trình, cán bộ chuyên trách đảm bảo phát sinh gia hạn thẻ BHYT đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng chậm muộn dẫn đến ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia, đặc biệt là các quyền lợi về BHYT.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại khu vực miền Bắc, BHXH tỉnh Hải Dương chỉ đạo Đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị phân công lịch trực 24/24, tiếp tục gia cố cơ sở vật chất, chủ động di chuyển hồ sơ, thiết bị máy móc đến vị trí cao ráo, an toàn. Trong đó, Lãnh đạo BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị đặc biệt lưu ý tới công tác bảo quản và lưu trữ hồ sơ. Đồng thời, cán bộ, viên chức, NLĐ BHXH tỉnh Hải Dương vừa đảm bảo duy trì mọi hoạt động nghiệp vụ, giải quyết kịp thời quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng trong mọi tình huống, vừa nâng cao tinh thần phòng chống, ứng phó kịp thời với những diễn biến xấu do thiên tai có thể xảy ra trong những ngày tới.

Phương Dung