Print

Đoàn Đại biểu Lào trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, cải cách hành chính tại BHXH Việt Nam

Thứ Năm, 12 /09/2024 14:29

Sáng 12/9, Đoàn Đại biểu liên ngành của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào do Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng với đại diện các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và nồng hậu của BHXH Việt Nam đối với Đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna chia sẻ, chuyến thăm và làm việc này của Đoàn vô cùng ý nghĩa đối với việc thực hiện chính sách an sinh tại Lào nói chung, thực hiện BHYT nói riêng. Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Snong Thongsna kỳ vọng, thông qua các buổi làm việc, hai bên sẽ tăng cường và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện nhằm nâng cao năng lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân và DN của mỗi nước.

“Chuyến công tác đã giúp các thành viên trong Đoàn gặt hái được nhiều kết quả trong trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện hệ thống BHYT, đặc biệt là công tác quản lý hành chính và quỹ BHYT, hệ thống chi trả BHYT... để làm cơ sở cho mở rộng người tham gia BHYT và sửa đổi Luật BHYT của Lào trong thời gian tới”- Thứ trường Bộ Y tế Lào Snong Thongsna nói.

Là đơn vị phối hợp trong kết nối, xây dựng chương trình làm việc giữa BHXH Việt Nam và Đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Thành- Vụ trưởng Vụ HTQT nhấn mạnh: “Chương trình thăm và làm việc của Đoàn Công tác sẽ góp phần thúc đẩy góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội giữa BHXH Việt Nam với các bộ, ngành liên quan của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của BHXH Việt Nam đã chia sẻ một số nội dung về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, cải cách TTHC, hệ thống dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam.

Trao đổi về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, ông Phạm Đăng Khoa- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết, hiện BHXH Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung với dữ liệu tập trung toàn Ngành để thực hiện nhiệm vụ nội bộ, chia sẻ và kết nối với các bộ, ngành khác. Cùng với đó, xây dựng hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện. 100% phần mềm nghiệp vụ của Ngành được quản lý tại BHXH Việt Nam; hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Toàn bộ hoạt động CNTT được giám sát chặt chẽ, thường xuyên rà soát tình trạng “sức khỏe” của hệ thống CNTT, bảo đảm an toàn hoạt động thông tin. BHXH Việt Nam cũng kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621 nghìn DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua Cổng thông tin điện tử. Triển khai ứng dụng VssID-BHXH số ngày càng hoàn thiện, phát triển, hiện toàn quốc có hơn 35,5 triệu tài khoản sử dụng. Triển khai trợ lý ảo trong chăm sóc khách hàng, tiên phong trong triển khai tích hợp giải pháp kỳ số từ xa…

Đi cùng với ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, bà Nguyễn Thị Hường- Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam chia sẻ một số kinh nghiệm của BHXH Việt Nam trong tái cấu trúc các quy trình nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Trong đó, các lĩnh vực thực hiện TTHC của BHXH Việt Nam như: Quản lý thu và cấp sổ, thẻ, thực hiện chính sách BHXH, thực hiện chính sách BHYT và chi trả các chế độ BHXH. Bên cạnh đó, một số DVC trực tuyến và DVC trực tuyến liên thông liên quan đến BHYT có số lượng giao dịch thường xuyên trên Cổng DVC quốc gia như: Đăng ký tham gia BHYT, cấp lại thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình; cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Giới thiệu về công tác chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sỹ- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng chia sẻ, BHXH Việt Nam có các kênh tiếp nhận chăm sóc khách hàng như hệ thống Call Center; Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH Việt Nam, qua Email của Ngành và Fanpage của Ngành…

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã trao đổi, giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu Đoàn Công tác về triển khai hệ thống trả lời tự động, chatbox; quản lý và quy trình cấp thẻ BHYT cho các đối tượng khác nhau; xây dựng quy trình giám định BHYT điện tử; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số…

Trong chương trình, Đoàn Công tác cũng thăm và khảo sát Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT; Khảo sát Bộ phận Dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam.

Hà Thủy