Print

Đài Loan đau đầu vì tỷ lệ sinh ảm đạm

Thứ Năm, 12 /09/2024 16:22

Vấn đề tỷ lệ sinh thấp đang đặt ra nhiều thách thức với Đài Loan.

Một bài viết trên Tạp chí Thiên Hạ (CommonWealth) thông tin, năm 2023, 55% nam giới và 41% nữ giới trong độ tuổi từ 30-39 tuổi ở Đài Loan chưa kết hôn. Ở độ tuổi 20, tỷ lệ độc thân thậm chí còn cao hơn. Trong khi kết hôn- như mọi người trưởng thành đều biết- có mối tương quan chặt chẽ với tỷ lệ sinh. Do đó, chuyên gia đưa ra khuyến cáo, Đài Loan đang trong tình trạng báo động về tỷ lệ sinh, khi hơn một nửa số nữ giới trong độ tuổi sinh sản ở vùng lãnh thổ này chưa kết hôn.

Khi được hỏi, người Đài Loan nêu các lý do chính khiến họ lựa chọn không sinh hoặc trì hoãn sinh con bao gồm: Chi phí nuôi con cao; giá nhà ở đắt đỏ; lương và thu nhập không đủ chi trả; giờ làm việc quá dài. Vì vậy, những định hướng của Chính phủ Đài Loan trong những năm qua, luôn tập trung vào việc "tiếp tục mở rộng phổ cập giáo dục; tăng trợ cấp chăm sóc trẻ em; tiếp tục giảm học phí; tăng gấp đôi trợ cấp nuôi con; thúc đẩy thị trường việc làm, khuyến khích nơi làm việc “thân thiện” để NLĐ cân bằng giữa công việc và gia đình; tăng cường quyền và sự bảo vệ trẻ em về mọi mặt; thi hành các phương thức khuyến khích kết hôn và sinh sản".

Ở Đài Loan có điểm đặc biệt, đó là so với các quốc gia châu Á, tỷ lệ nữ giới là mẹ đơn thân không cao. Hay nói cách khác, kết hôn vẫn là điều kiện tiên quyết để gia tăng tỷ lệ sinh. Một nghiên cứu đăng tải trên Taiwan Insight về cấu trúc gia đình ở Đài Loan cung cấp thông tin: Năm 1998, khoảng 10% nữ giới sinh từ những năm 1940 đến 1970 từng sống thử. Con số này tăng lên 25-35% đối với người sinh từ những năm 1960 đến 1990. Tuy nhiên, “sống thử không còn là bước mở đầu cho hôn nhân mà dần trở thành sự lựa chọn thay thế cho tình trạng độc thân. Trẻ em sinh ngoài giá thú vẫn chịu sự phân biệt đáng kể, nên sống thử không phải là giải pháp để các cặp đôi quyết định có con. Như vậy, các xu hướng xã hội như kết hôn muộn, không kết hôn, không sinh con và sinh con muộn” là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm mạnh ở Đài Loan".

Trong mọi cuộc bầu cử gần đây, tỷ lệ sinh thấp của Đài Loan luôn là một trong những vấn đề được các ứng viên quan tâm, thường đưa vào quá trình vận động cử tri. Thế nhưng, các giải pháp họ đưa ra có vẻ không mấy sáng tạo và hiệu quả, bởi chỉ xoay quanh việc đề xuất tăng trợ cấp cho việc sinh con mà chưa lưu tâm giải quyết các vấn đề liên quan. Chẳng hạn, ô nhiễm môi trường- làm tăng tình trạng vô sinh hay vô sinh thứ phát; mật độ dân số- tác động đến tỷ lệ sinh, vì gây ra lo ngại về chi phí sinh hoạt và chi phí nuôi con; nhà ở quá cũ (theo Cơ quan Thống kê Đài Loan, một nửa số nhà ở trên toàn quốc đã xây dựng trên 30 năm)- khiến không gian sống của hộ gia đình không thoải mái... đều ảnh hưởng đến lựa chọn sinh con của người dân.

Tùng Anh (Theo Today Online)