Print

TP.HCM: Gần 500 cán bộ chủ chốt tiếp cận chuyên sâu về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 13 /09/2024 10:59

Sáng 13/9/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị Thông tin, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15; những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2024 đến gần 500 biểu.

Hội nghị có sự tham dự đầy đủ, từ sớm của đại diện Thường trực Thành ủy Thủ Đức, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể chính trị - xã hội; Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; đại diện Thường trực UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện; đại diện các Trung tâm Chính trị TP.Thủ Đức, các quận, huyện; đại diện lãnh đạo BHXH TP Thủ Đức, các quận, huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí tại TP.HCM…

Theo ông Vương Kiến Quốc - Phó Trưởng phòng TT-TH-DLXH, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội nghị được 2 đơn vị phối hợp nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 1/7/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn. Mục đích nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, NLĐ, NLDLĐ và nhân dân trong triển khai, thực hiện chính sách.

Tại Hội nghị, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM thông tin nhanh với các đại biểu tham dự về tình hình thực hiện công tác an sinh xã hội của BHXH TP.HCM từ đầu năm 2024 đến nay. Trong đó, có một số kết quả nổi bật về số người tham gia, số thu; nỗ lực trong công tác đảm bảo thực hiện chi trả chế độ, quyền lợi cho người dân, NLĐ tham gia chính sách trên địa bàn… Tiếp đến, đại diện BHXH TP.HCM đã phân tích, trao đổi chi tiết, cụ thể hơn về những điểm nhấn của Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Thông tin, cảnh báo đến các đại biểu tham dự về việc cảnh giác với thủ đoạn mới lừa đảm liên quan đến cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số.

Ông Hà cũng dành thời gian báo cáo một số nội dung cơ bản của Luật BHXH số 41/2024/QH15. Trong đó, nhấn mạnh về việc Luật đã sửa đổi các bất cập, bổ sung nhiều quy định mới về gia tăng quyền, lợi ích để thu hút người tham gia BHXH. Đồng thời, trao đổi, giải đáp một số vấn đề mà đại biểu các đơn vị tại TP.HCM quan tâm, đặt ra với cơ quan BHXH.

Ông Nguyễn Thọ Truyền- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho rằng, những điểm mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15; những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2024 mà Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Trần Dũng Hà đã triển khai đến các đại biểu có hàm lượng thông tin lớn, nhiều điểm mới; có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp cận chính sách.

“Trong thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật BHXH; những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2024. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, NLĐ, người SDLĐ và nhân dân. Tạo sự đồng thuận và có nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, góp phần tăng diện bao phủ của chính sách cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của NLĐ đối với việc tự bảo đảm an sinh cho bản thân”- ông Nguyễn Thọ Truyền lưu ý.

Được biết, trước đó Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM và BHXH TP.HCM đã ký kết Chương trình phối hợp số 2508/Ctr-BHXH-BTGTU về tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phối hợp này.

Phạm Thọ