Print

Man City đối mặt án phạt: Lời giải thích chi tiết về 115 cáo buộc

Thứ Ba, 17 /09/2024 08:07

“Phiên tòa lịch sử” của bóng đá sẽ bắt đầu từ ngày 16/9: CLB Man.City phải trả lời 115 cáo buộc vi phạm các quy định trong bóng đá đỉnh cao. Hậu quả khủng khiếp có thể xuất hiện nếu Man City bị kết tội, sau một cuộc điều tra kéo dài bốn năm. Vậy điều gì đã xảy ra?

Tháng 2/2020, Manchester City bị UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, cấm tham dự Champions League trong hai mùa giải và bị phạt 30 triệu euro vì vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP). Tuy nhiên, lệnh cấm này sau đó đã được Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) lật ngược. Giờ đây, Man City đang phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý mới. Lần này, "đối thủ" là chính giải đấu mà họ đang tham dự: Premier League.

Các cáo buộc là gì?

Sau một cuộc điều tra kéo dài bốn năm, Premier League đã cáo buộc Man City vi phạm hơn 100 điều trong các quy tắc tài chính của giải đấu, trải dài từ mùa giải 2009-2010 đến mùa giải 2017-2018. Các cáo buộc chống lại City liên quan đến việc câu lạc bộ bị cáo buộc bơm doanh thu bằng cách thổi phồng các giao dịch tài trợ, cũng như che giấu một số chi phí bằng cách không kê khai một số khoản lương và thanh toán bản quyền hình ảnh.

Nhiều thông tin trong số này đã được phát hiện trong các tiết lộ của Football Leaks, được xuất bản bởi tạp chí tin tức Der Spiegel của Đức, mà City cho rằng là “những tài liệu ngoài ngữ cảnh được cho là bị tấn công hoặc đánh cắp từ Tập đoàn bóng đá City và nhân viên của Manchester City và những người liên quan”. Ngoài ra, Giải Ngoại hạng Anh đã thắng kiện pháp lý vào năm 2021, buộc City phải tiết lộ một số thông tin nhất định mà họ đã đấu tranh để giữ bí mật. Những phát hiện này hiện cũng có thể là một phần trong vụ kiện của Giải Ngoại hạng Anh.

Các cáo buộc tập trung vào năm lĩnh vực chính:

+ Doanh thu: Man City bị cáo buộc không cung cấp thông tin chính xác về doanh thu của câu lạc bộ, bao gồm cả doanh thu tài trợ.

+ Chi phí hoạt động bóng đá: Premier League cáo buộc Man City không công bố đầy đủ chi phí liên quan đến hoạt động bóng đá, bao gồm cả lương của huấn luyện viên.

+ Thông tin tài chính: Man City bị cáo buộc vi phạm các quy tắc của UEFA FFP và không hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của Premier League.

+ Lương huấn luyện viên: Premier League cáo buộc Man City không công bố đầy đủ mức lương của Roberto Mancini trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2013.

+ Các quy định về lợi nhuận và tính bền vững: Man City bị cáo buộc vi phạm các quy định của Premier League về lợi nhuận và tính bền vững từ mùa giải 2015-2016 đến mùa giải 2017-2018.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Những cáo buộc vi phạm cả quy tắc PSR của Giải Ngoại hạng Anh và UEFA có thể được coi là phụ thuộc vào các cáo buộc còn lại- về tính chính xác của thông tin tài chính mà họ đã gửi. Nhưng mặt khác, Giải Ngoại hạng Anh vẫn chưa công khai thể hiện lập trường của mình về bất kỳ chi tiết nào khác mà họ có thể đã phát hiện được trong quá trình điều tra- vì vậy rất khó để trả lời điều này một cách chắc chắn…

Vụ việc sẽ được chuyển đến một ủy ban độc lập. Nếu bị kết tội, Man City có thể phải đối mặt với nhiều hình phạt khác nhau, từ phạt tiền đến trừ điểm, thậm chí là bị tước danh hiệu hoặc bị trục xuất khỏi Premier League. Man City đã phủ nhận mọi cáo buộc và bày tỏ sự ngạc nhiên trước những cáo buộc này. Câu lạc bộ cho biết họ hoan nghênh việc xem xét vụ việc bởi một ủy ban độc lập để "công bằng đưa ra một bản đánh giá khách quan về toàn bộ bằng chứng không thể chối cãi".

Vụ việc này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Man City và cho cả Premier League. Nó có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của câu lạc bộ, làm suy yếu vị thế của họ trong bóng đá Anh và thậm chí có thể dẫn đến sự ra đi của các cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu. Cuộc chiến pháp lý này dự kiến sẽ kéo dài và có thể tạo ra một tiền lệ quan trọng cho việc quản lý tài chính trong bóng đá.

Hoàng Hương