Print

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ Ba, 17 /09/2024 13:56

Trung Quốc vốn là nước có tuổi nghỉ hưu thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, trong khi tuổi thọ ở nước này đã tăng lên nhiều qua các thập niên.

Tân Hoa xã ngày 13/9 đưa tin, Quyết định thực hiện tăng dần tuổi nghỉ hưu theo luật định đã được phiên họp thường kỳ của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) biểu quyết thông qua. Theo đó, nam giới sẽ nghỉ hưu ở tuổi 63 thay vì 60, còn nữ giới sẽ nghỉ hưu ở tuổi 55 thay vì 50 đối với những người lao động bình thường và 58 thay vì 55 đối với những người giữ chức vụ quản lý. Từ năm 2030, số năm đóng bảo hiểm hưu trí tối thiểu để đủ điều kiện nhận lương hưu hàng tháng sẽ tăng dần từ 15 lên 20 năm.

Quyết định này sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2025, thay thế cho quy định về tuổi nghỉ hưu được Quốc hội nước này thông qua năm 1978.

Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc Vương Hiểu Bình cho biết cụ thể, từ ngày 1/1/2025, nam giới có độ tuổi nghỉ hưu theo luật định ban đầu là 60 tuổi, cứ 4 tháng sẽ tăng tuổi nghỉ hưu theo luật định 1 tháng, cho đến 63 tuổi. Trong khi đó, nữ giới có độ tuổi nghỉ hưu theo luật định ban đầu là 55 tuổi, cứ 4 tháng sẽ kéo dài độ tuổi nghỉ hưu theo luật định 1 tháng, kéo dài đến 58 tuổi, còn những lao động nữ có độ tuổi nghỉ hưu theo luật định ban đầu là 50 tuổi, cứ 2 tháng sẽ kéo dài độ tuổi nghỉ hưu theo luật định 1 tháng, kéo dài đến 55 tuổi.

Cùng với việc tăng dần tuổi nghỉ hưu, Trung Quốc cũng tăng dần thời gian BHXH. Theo đó, từ ngày 1/1/2030, trong thời hạn 10 năm, thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu của người lao động sẽ tăng dần, từ 15 năm hiện nay lên 20 năm, mỗi năm tăng lên 6 tháng.

Trung Quốc cũng thực hiện chế độ nghỉ hưu linh hoạt. Theo đó, cho phép người lao động lựa chọn việc nghỉ hưu sớm với điều kiện bảo đảm thời gian đóng BHXH, thời gian nghỉ hưu sớm tối đa không được quá 3 năm..., không dưới 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi và 50 tuổi đối với nữ theo quy định ban đầu. Đơn vị sử dụng lao động và người lao động cũng có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu không quá 3 năm, trên cơ sở thỏa thuận thống nhất giữa hai bên.

Về vấn đề an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Vu Học Quân cho biết, việc giám sát sức khỏe của người lao động sẽ được thực hiện một cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp và rủi ro sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động lớn tuổi. Dựa trên nhu cầu sức khỏe của người lao động lớn tuổi, các cơ quan chức năng sẽ không ngừng cải thiện hệ thống y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Việc thúc đẩy khoa học công nghệ, nâng cao khả năng phòng ngừa, kiểm soát bệnh nghề nghiệp và mức độ bảo vệ sức khỏe nghề nghiệp cũng sẽ được tăng cường. Bên cạnh đó, việc thực hiện trách nhiệm quản lý giám sát của địa phương cũng như các cơ quan liên quan cũng được thúc đẩy để bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích sức khỏe của người lao động, bao gồm cả những người lao động lớn tuổi.

Việc khởi động lộ trình cải cách kéo dài tuổi nghỉ hưu là vấn đề dân sinh được người dân Trung Quốc hết sức quan tâm, liên quan việc hoàn thiện cơ chế bảo hiểm hưu trí, thực hiện chiến lược việc làm, bảo đảm quyền và lợi ích cơ bản của người lao động, hoàn thiện hệ thống dịch vụ chăm sóc người già.

Quyết định mới được thông qua trong bối cảnh Trung Quốc đang có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng nhân khẩu học và tình trạng già hóa dân số. Nước này sẽ có thêm hàng trăm triệu người cao tuổi trong những năm tiếp theo, trong khi tỷ lệ sinh giảm mạnh. Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp dân số Trung Quốc sụt giảm.

Với việc tăng tuổi hưu, thời gian nộp thuế thu nhập của người lao động sẽ kéo dài và việc tiếp cận các chế độ phúc lợi chậm hơn, góp phần làm giảm áp lực cho chính phủ Trung Quốc trong việc cấp quỹ lương hưu khi số lượng người cao tuổi đang tăng nhanh.

Hoàng Dương