Print

BHXH TP.Hà Nội: Phối hợp xác minh thông tin, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Thứ Tư, 18 /09/2024 20:37

Nhằm đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho người dân, BHXH TP.Hà Nội đang tích cực phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố xác minh thông tin đối với những trường hợp gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất do cơn bão số 3 gây ra, đang điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức. Đây đều là những bệnh nhân nặng, không có giấy tờ tùy thân, không thẻ BHYT…

Những ngày gần đây, thiên tai xảy ra dồn dập ở các tỉnh phía Bắc, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Là tuyến cuối về ngoại khoa, trong những ngày này, các y bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức mỗi ngày phải tiếp nhận điều trị cho những nạn nhân do bão lũ gây ra, trong đó có nhiều ca bệnh nặng, nhiều ca bệnh không có giấy tờ tùy thân, không có thẻ BHYT.

Ban Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức hội chẩn trực truyến cấp cứu bệnh nhân nặng

Mới đây, BV Hữu nghị Việt Đức có công văn gửi BHXH TP.Hà Nội về việc tiếp nhận các bệnh nhân bị chấn thương do cơn bão số 3 đến từ các tỉnh, thành phố. Trong số này, có nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân, không thẻ BHYT, bệnh nặng... nên BV không khai thác được thông tin. Ngay khi tiếp nhận thông tin, BHXH TP.Hà Nội đã khẩn trương phối hợp BV xác minh thông tin của 112 bệnh nhân điều trị tại BV, trong đó có 81 bệnh nhân có thẻ BHYT và 31 bệnh nhân chưa xác định thông tin.

Đồng thời, BHXH TP.Hà Nội đã ban hành Công văn khẩn số 4543/BHXH-GĐBHYT1 gửi BHXH các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc. Trong Công văn, BHXH TP.Hà Nội đề nghị BHXH các địa phương phối hợp, hỗ trợ xác minh thông tin về thẻ BHYT đối với những trường hợp này, để BHXH TP.Hà Nội có cơ sở thanh toán chi phí điều trị và báo cáo BHXH Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/9, BHXH TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đến KCB. Đồng thời, kịp thời giải quyết các vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, đảm bảo tất cả người bệnh được KCB thuận lợi và nhanh nhất, không yêu cầu người bệnh phải xin Giấy chuyển tuyến trong trường hợp tình trạng bệnh là cấp cứu.

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet, thì cập nhật dữ liệu trên sổ sách để cập nhật lên Hệ thống sau; ưu tiên KCB đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng của bão lũ.

BHXH TP.Hà Nội yêu cầu Phòng Giám định BHYT 1, Phòng Giám định BHYT 2 và BHXH các quận, huyện phân công cán bộ thường trực tại BV để phối hợp đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Đồng thời, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác KCB BHYT (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc...); tuyệt đối không để người bệnh tự mua thuốc, thiết bị y tế thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT trong quá trình điều trị; kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên trong trường hợp cơ sở KCB không đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Trường hợp có phát sinh vướng mắc liên quan đến việc giải quyết chế độ BHYT của người bệnh, đề nghị cơ sở KCB thông tin cho giám định viên được phân công phụ trách cơ sở KCB, để kịp thời phối hợp giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT theo quy định.

Ngày 11/9, BHXH TP.Hà Nội tiếp tục có văn bản yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Đáng chú ý, tại văn bản này, BHXH TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, KCB BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất. Phối hợp với cơ sở KCB chỉ đạo việc KCB và cấp thuốc đối với người bệnh ở các vùng chia cắt; chuyển bệnh nhân ở các cơ sở không có điều kiện phục vụ về các cơ sở KCB khác đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

“Phòng Giám định BHYT 1, Phòng Giám định BHYT 2 và Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB, phối hợp thực hiện nghiêm túc Thông báo số 3030/TB-BHXH ngày 8/9/2024 của BHXH Việt Nam; Công văn số 4381/BHXH-GĐBHYT2 ngày 10/9/2024 của BHXH Thành phố về việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT sau ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3”- Công văn của BHXH TP.Hà Nội nêu rõ.

Hà Hùng