Print

BV Nhân dân Gia Định: Lần đầu phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu OLIF

Thứ Năm, 19 /09/2024 10:28

Mới đây, bệnh nhân Đ.P.D (29 tuổi) bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm (L4-L5, L5-S1) đã được các bác sĩ Ngoại Thần kinh (BV Nhân dân Gia Định) can thiệp bằng kỹ thuật mổ ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF (Oblique Lateral Interbody Fusion).

Đại diện BV Nhân dân Gia Định thông tin vào sáng nay (19/9), đây là ca OLIF đầu tiên được thực hiện thành công ở cả khu vực phía Nam. Được biết, ca phẫu thuật này có sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-BS.Đinh Ngọc Sơn- Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống (BV Hữu nghị Việt Đức).

Trước đó, hồi đầu năm 2024, cảm thấy cột sống bị đau thắt, nên anh D. (làm việc tại một xưởng in ở TP.HCM) đã đến cơ sở y tế gần nơi ở để được thăm khám. Tại đây, anh D. được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Nếu uống thuốc và tập vật lý trị liệu thường xuyên thì cảm thấy cột sống bớt đau, nhưng khi ngưng thuốc thì anh D. lại bị đau dữ dội hơn.

Một ngày gần đây, anh D. thình lình ngã quỵ khi đang đứng. Nhận thấy bệnh trở nặng, anh D. vội đến BV Nhân dân Gia Định để được kiểm tra sức khỏe. Sau khi chụp X-Quang, MRI…, các bác sĩ chẩn đoán anh bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm (L4-L5, L5-S1), chèn ép thần kinh nặng. Vì vậy, anh D. được chỉ định phẫu thuật vào ngày 12/9 bằng kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF.

Với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-BS.Đinh Ngọc Sơn- Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống (BV Hữu nghị Việt Đức), các bác sĩ Ngoại Thần kinh (BV Nhân dân Gia Định) đã thực hiện thành công ca OLIF đầu tiên tại khu vực phía Nam. “Sau phẫu thuật 4 ngày, anh D. đã đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện”- TS-BS.Dương Thanh Tùng- Trưởng khoa Ngoại Thần kinh (BV Nhân dân Gia Định) thông tin hôm 19/9.

Cũng theo BS.Tùng, hiện nay nhờ vào các trang thiết bị hiện đại như kính vi phẫu thuật, máy C-arm hướng dẫn hình ảnh trong phẫu thuật, bàn mổ trượt trục và thấu quang, các dụng cụ và vật liệu chuyên dụng, phẫu thuật OLIF đã được thực hiện theo cách thức xâm lấn tối thiểu. Nhờ phương pháp này, bệnh nhân được can thiệp hiệu quả, an toàn, giảm biến chứng, di chứng và bảo tồn được tối đa các cấu trúc giải phẫu cột sống của người bệnh.

Với định hướng phát triển theo trào lưu tất yếu của các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu trong chuyên ngành phẫu thuật cột sống, BV là một trong những cơ sở điều trị sớm triển khai phẫu thuật ghép xương liên thân đốt qua lỗ liên hợp xâm lấn tối thiểu MIS-TLIF (Minimally Invasive - Transforaminal Interbody Fusion) thay thế phẫu thuật mở quy ước từ năm 2013.

“Đến nay, BV đã có bước tiến mới là áp dụng thành công kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc cập nhật những phương pháp điều trị tiên tiến, cung cấp những kỹ thuật có hiệu quả nhất, có lợi nhất cho người bị bệnh cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, chấn thương và biến dạng cột sống”- BS.Tùng chia sẻ thêm.

Thanh Giang