Print

Biến đổi khí hậu “đe dọa” món kim chi được yêu thích của Hàn Quốc

Thứ Hai, 23 /09/2024 12:23

Món kim chi nổi tiếng của Hàn Quốc đang trở thành nạn nhân của biến đổi khí hậu, khi các nhà khoa học, nông dân và nhà sản xuất cho biết chất lượng và số lượng cải thảo (Napa Cabbage) dùng để làm nguyên liệu món ăn phổ biến này đang bị ảnh hưởng do nhiệt độ tăng cao.

Cải thảo phát triển mạnh ở vùng có khí hậu mát mẻ, do vậy thường được người nông dân Hàn Quốc trồng ở các vùng núi- nơi nhiệt độ trong mùa hè hiếm khi tăng trên 25 độ C.

Nguyên liệu làm món kim chi tại Viện Văn hóa Kimchi (Namyangju, Hàn Quốc)

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, thời tiết ấm hơn do biến đổi khí hậu hiện đang đe dọa loại cây trồng này, nếu không có phương thức xử lý thích hợp, Hàn Quốc một ngày nào đó không thể trồng cải thảo. “Cải thảo phát triển tốt ở nơi có khí hậu mát mẻ và thích nghi với dải nhiệt độ rất hẹp. Nhiệt độ tối ưu là từ 18 đến 21 độ C. Chúng tôi hy vọng những dự đoán tiêu cực về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và cải thảo không thành hiện thực”- Nhà Nghiên cứu Bệnh học thực vật, nhà Virus học Lee Young-gyu, cho biết.

Tuy nhiên, trên cánh đồng hay trong nhà bếp, trên thị trường quốc tế hay trong nước, nông dân và người làm kim chi Hàn Quốc đều đã cảm nhận được sự thay đổi. Bà Lee Ha-yeon, một nghệ nhân làm kim chi được công nhận bởi Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, chia sẻ: “Kim chi lên men cay được làm từ các loại rau củ khác nhau như bắp cải, củ cải, dưa chuột, hành lá… nhưng phổ biến nhất vẫn là cải thảo. Nhiệt độ cao sẽ làm phần lõi của cải thảo bị hỏng và phần rễ trở nên nhũn. Nếu thời tiết tiếp tục ngày càng nóng, thì vào mùa hè, có thể phải từ bỏ việc làm kim chi cải thảo”.

Bà Lee Ha-yeon, một nghệ nhân làm kim chi được công nhận bởi Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc và các học trò của bà đang làm việc tại Viện Văn hóa Kimchi (Namyangju, Hàn Quốc)

Số liệu từ Cơ quan Thống kê Chính phủ Hàn Quốc cho thấy, diện tích trồng cải thảo năm ngoái là 3.995 ha, chưa bằng một nửa so với 20 năm trước (8.796 ha). Còn theo Cục Quản lý Phát triển Nông thôn, một tổ chức tư vấn nông nghiệp Nhà nước, các kịch bản biến đổi khí hậu dự báo, diện tích nông nghiệp sẽ giảm đáng kể trong 25 năm tới, xuống chỉ còn 44 ha và không có cải thảo được trồng ở vùng núi vào năm 2090. Nhiệt độ cao hơn, mưa lớn khó lường, sâu bệnh trở nên khó kiểm soát hơn trong mùa hè ấm hơn và dài hơn là nguyên nhân khiến cây trồng bị thu hẹp. Bên cạnh đó, bệnh nhiễm nấm làm héo cây trồng cũng đặc biệt gây rắc rối cho người nông dân vì thời điểm thu hoạch gần đến.

Biến đổi khí hậu làm tăng thêm những thách thức mà ngành công nghiệp kim chi của Hàn Quốc đang phải đối mặt. Không những vậy, họ còn phải đối phó với kim chi nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng. Dữ liệu hải quan công bố vào ngày 2/9/2024 cho thấy, nhập khẩu kim chi tính đến cuối tháng 7/2024 đã tăng 6,9%, đạt 98,5 triệu USD trong năm nay, hầu hết là từ Trung Quốc và là mức cao nhất từ trước đến nay.

Nông dân đặt cải thảo đóng gói vào xe tại một cánh đồng ở Gangneung (Hàn Quốc)

Trước tình hình này, Chính phủ mở kho lưu trữ khổng lồ có kiểm soát khí hậu để ngăn chặn tình trạng tăng giá và thiếu hụt. Các nhà khoa học cũng đang chạy đua để phát triển giống cải thảo có thể sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu ấm hơn và có khả năng chống chịu trước biến động lớn về lượng mưa hay sâu bệnh. Ông Kim Si-gap, 71 tuổi, người nông dân đã làm việc cả đời trên cánh đồng cải thảo ở khu vực phía Đông Gangneung, bày tỏ lo ngại những giống mới sẽ đắt hơn và hương vị không ngon như những giống quen thuộc: “Khi có dự báo rằng sẽ có thể ở Hàn Quốc không rồng cải thảo được nữa do biến đổi khí hậu, tôi vừa sốc vừa buồn. Kimchi là thứ người Hàn Quốc không thể không có trên bàn ăn. Chúng tôi phải làm gì đây nếu điều này xảy ra?".

Tùng Anh (Theo AsiaOne)