Print

Derrby nước Anh phiên bản mới: Hơn cả một trận đấu

Thứ Ba, 24 /09/2024 08:03

Ai mà ngờ Man City vs Arsenal lại hấp dẫn đến vậy? Nhưng trận “derby nước Anh” phiên bản mới còn hơn thế, bởi ở đó, người ta có thể cảm nhận được nhiều điều, hơn những gì đang diễn ra trên sân bóng.

Vậy nên, thật là một bất ngờ thú vị

Một trong những lý do khiến người ta khó có thể hoàn toàn tin vào việc Man City và Arsenal là kỳ phùng địch thủ thực sự xuất phát từ chính những trận đấu giữa họ trong vài mùa giải gần đây đều... khá tẻ nhạt. Mùa trước, hai cuộc đối đầu đều kết thúc với tỷ số 1-0 và 0-0, với chỉ vỏn vẹn sáu cú sút trúng đích được thực hiện trong cả hai trận. Mùa giải trước đó nữa, mặc dù có nhiều bàn thắng được ghi hơn, nhưng các trận đấu đều diễn ra một chiều nghiêng về Man City, đặc biệt là trận đấu trên sân Etihad.

Hiệp một là một màn trình diễn mãn nhãn với tốc độ cao, giống như hai con mãnh thú lao vào nhau thay vì rình rò thăm dò đối phương. Bàn thắng của Erling Haaland được kiến tạo và dứt điểm một cách tuyệt vời, cú sút của Riccardo Calafiori đẹp mắt và bất ngờ, trong khi pha đánh đầu của Gabriel mang đầy cảm xúc, một bàn thắng đến từ thể lực và ý chí mạnh mẽ hơn là kỹ thuật. Bàn thắng đó còn mang đến sự thích thú bởi cách Kyle Walker khiêu khích và cản trở Gabriel nhằm làm xao nhãng anh, nhưng rồi lại ngay lập tức để mất người khi quả phạt góc được thực hiện. Tuy nhiên, khi máy quay lia đến Walker đang lẩm bẩm, "Lỗi của tôi, lỗi của tôi", bạn cũng cảm thấy hơi tiếc cho anh ấy.

Hiệp hai diễn ra hoàn toàn khác. Sẽ có người cho rằng việc Leandro Trossard bị đuổi khỏi sân đã phá hỏng tính chất hấp dẫn của trận đấu. Có điều gì đó rất cuốn hút khi chứng kiến một đội bóng phòng ngự một cách tuyệt đối, trong khi đội còn lại cố gắng hết sức để tìm kiếm bàn thắng. Chúng ta cũng được chứng kiến những khoảnh khắc tranh cãi và căng thẳng, từ chiếc thẻ đỏ của Trossard, đến Pep Guardiola trút giận lên chiếc ghế của mình, cho đến Haaland "bóng chuyền" Jurrien Timber bằng bóng sau bàn gỡ hòa muộn màng của John Stones. Một lần nữa, chúng không phải là những yếu tố chính tạo nên một trận đấu bóng đá mãn nhãn, nhưng khi kết hợp tất cả lại với nhau, chúng tạo nên một điều gì đó khác biệt, một chút gì đó kích thích hơn.

Lịch thi đấu quá tải? Minh chứng: Rodri!?

Tại thời điểm này, chưa ai biết chấn thương của Rodri, gặp phải trong hiệp một trận đấu với Arsenal, nghiêm trọng đến mức nào. Khi được hỏi về chấn thương của Rodri trong buổi họp báo sau trận đấu, Pep Guardiola cho biết: "Tôi vẫn chưa rõ. Rodri là một cầu thủ mạnh mẽ. Nếu cậu ấy rời sân, hẳn là cậu ấy đã cảm thấy gì đó. Nếu không, cậu ấy sẽ tiếp tục thi đấu".

Tình hình có vẻ không khả quan! Chúng ta có thể khẳng định rằng đây sẽ là một yếu tố quan trọng trong cuộc đua vô địch nếu anh ấy phải ngồi ngoài trong một thời gian dài. Cùng với Erling Haaland, Rodri là một trong hai cầu thủ không thể thay thế của Man City.

Chúng ta cũng không thể khẳng định rằng nguyên nhân gây ra chấn thương của Rodri là gì. Đó là một tình huống va chạm tương đối nhẹ. Khi tranh chấp bóng ở một tình huống phạt góc, Rodri dường như đã dẫm mạnh chân phải xuống đất và đầu gối của anh ấy khuỵu xuống. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ khả năng khối lượng thi đấu là một yếu tố tác động, và đây có thể là một ví dụ không may và đáng tiếc cho lập luận của Rodri rằng cầu thủ có thể đình công để phản đối số lượng trận đấu mà họ phải thi đấu.

"Ai đó phải quan tâm đến chúng tôi, bởi vì chúng tôi là nhân vật chính của môn thể thao này, hay ngành kinh doanh này, hay bất cứ thứ gì bạn muốn gọi", Rodri phát biểu vào đầu tháng này. "Không phải lúc nào cũng là tiền bạc hay tiếp thị. Điều quan trọng là chất lượng của màn trình diễn. Theo quan điểm của tôi, khi không mệt mỏi, tôi thi đấu tốt hơn. Nếu mọi người muốn xem bóng đá hay hơn, thì chúng tôi cần được nghỉ ngơi".

Điều mà Rodri không đề cập đến là khi bạn mệt mỏi, hoặc khi cơ bắp hoặc dây chằng của bạn bị quá tải và không được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ dễ bị chấn thương hơn. Thật đáng buồn cho Rodri, nhưng có lẽ chấn thương đầu gối của anh ấy đã chứng minh cho quan điểm của mình.

Hoàng Hương