Print

Nghĩa tình BHXH đến với bà con vùng bão lũ

Thứ Ba, 24 /09/2024 09:49

Ngay sau chuyến thăm, tặng quà hỗ trợ của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh tới những người dân, đơn vị, DN bị thiệt hại do bão lũ tại Hải PhòngQuảng Ninh, BHXH Việt Nam tiếp tục có nhiều hoạt động tặng quà, chia sẻ khó khăn đến với bà con những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Những ngày vừa qua, lũ quét và sạt lở đất đã lấy đi hầu hết tài sản của gia đình. Hiện nay, tôi cùng cháu gái nhỏ (3 tuổi) đang điều trị tại BVĐK huyện Bảo Yên, do những chấn thương vùng đầu và chân”- bà Lý Thị Độn (thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) chia sẻ khi đang điều trị tại BVĐK huyện Bảo Yên. Dù cuộc sống trước mắt sẽ rất gian nan, mọi thứ gần như phải làm lại từ đầu, song bà Độn vẫn cảm thấy may mắn hơn nhiều người khác, bởi “còn người là còn của”.

Giờ đây, những người còn sống của Làng Nủ như bà Độn đang nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ rất tích cực của các cấp, các ngành và người dân trên cả nước để vực dậy tinh thần và ổn định cuộc sống. “Trong những thời khắc khó khăn, nhận được sự giúp đỡ của mọi người, trong đó có sự hỗ trợ của ngành BHXH Việt Nam, chúng tôi cảm thấy rất trân trọng. Món quà này sẽ giúp tôi và gia đình phần nào khắc phục hậu quả do mưa lũ”- bà Độn chia sẻ sau khi nhận món quà từ Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh.

Cũng chung niềm xúc động, bà Nguyễn Thị Bính (xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đứng giữa ngôi nhà bị sập đổ, nước mắt rưng rưng đón nhận món quà từ Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn. “Cuộc đời tôi chưa khi nào thấy khổ như thế này. Cảm ơn tấm lòng của cơ quan BHXH Việt Nam đã hỗ trợ gia đình tôi”- bà Bính nghẹn ngào chia sẻ.

Bên cạnh những ngôi nhà bị tan hoang sau bão, xót xa, ám ảnh nhất chính là những câu chuyện, hình ảnh về những nạn nhân xấu số. Đó là câu chuyện về gia đình ông Xa Văn Sộm ở huyện Đà Bắc (Hoà Bình) có tới 4/6 người tử vong, khiến ai nấy xúc động. Cùng Đoàn công tác thắp nén hương tưởng niệm các nạn nhân xấu số, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao tận tay cụ Đằng- bố của ông Sộm món quà nghĩa tình của CBVC ngành BHXH Việt Nam; đồng thời động viên gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát để ổn định cuộc sống.

Nhận món quà từ lãnh đạo BHXH Việt Nam, cụ Xa Văn Đằng xúc động chia sẻ: “Tôi may mắn thoát nạn vì đến nhà con gái chơi. Nhưng khi trở về nhà thì con dâu, cháu gái và các chắt đã mất, còn con trai (ông Sộm) đang phải điều trị trong BV. Được các cấp chính quyền hỗ trợ giúp đỡ, hiện tôi đang ở nhờ nhà hàng xóm và cũng lập bàn thờ con, cháu, chắt tại đây trước khi cất lại được ngôi nhà mới”.

Tương tự như gia đình bà Độn, bà Bính hay ông Xa Văn Sộm, trong những ngày qua, tại các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Giang..., nhiều người dân bị thiệt hại nặng nề do bão lũ cũng đón nhận sự chia sẻ, hỗ trợ từ CBVC ngành BHXH Việt Nam. “Trong mọi hoàn cảnh, BHXH Việt Nam luôn đặt trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người tham gia BHXH, BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhắn nhủ khi trao gửi những món quà đến những người dân, đơn vị bị thiệt hại do bão lũ ở tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, cơ quan BHXH cũng bị thiệt hại về cơ sở vật chất. Gió bão, nước lũ dâng cao khiến nhiều trang thiết bị hư hỏng nặng; nhiều gia đình CBVC cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại không hề nhẹ. Trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình thiệt hại, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã chia sẻ, động viên đội ngũ CBVC của BHXH các địa phương nhanh chóng khắc phục những trang thiết bị hư hỏng để đảm bảo duy trì tốt các công việc thường xuyên, đặc biệt là hoạt động nghiệp vụ liên quan đến quyền lợi BHXH, BHYT của người dân.

Theo ghi nhận, công tác chi trả lương hưu tháng 9 tại các địa phương chịu ảnh hưởng bão lũ đã cơ bản được thực hiện tốt, tỷ lệ chi trả thành công đến người hưởng đạt khá cao. Bằng các biện pháp khác nhau, cơ quan BHXH các cấp còn chủ động phối hợp với các cơ sở KCB chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ KCB BHYT khi mưa bão đổ bộ; phân công giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB để phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến quyền lợi của người bệnh BHYT; đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT phải được tạm ứng đầy đủ cho cơ sở KCB. Mặc dù nhiều cơ sở KCB bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn, song gần như 100% được cơ quan BHXH hỗ trợ kịp thời, qua đó tổ chức KCB BHYT được liên tục, quyền lợi BHYT của người dân luôn được đảm bảo. Đặc biệt, đến nay chưa ghi trường hợp nào bị gián đoạn hay ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT do bão lũ.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp để đảm bảo duy trì tiến độ, đạt các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2024. Theo đó, cần theo sát tình hình hoạt động của các đơn vị SDLĐ trên địa bàn; đồng hành để kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN sớm phục hồi sản xuất, tạo công ăn việc làm cho NLĐ. Đồng thời, tiếp tục tập trung đôn đốc thu, giảm số chậm đóng bằng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; chú trọng hơn nữa nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN; chuẩn bị tốt các điều kiện để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10 bằng phương thức mới tại một số địa phương (chuyển khoản từ cơ quan BHXH đến trực tiếp toàn bộ người hưởng trên địa bàn)...

Ngoài ra, cùng với việc đảm bảo tốt quyền lợi KCB BHYT cho người dân trên địa bàn, cơ quan BHXH các cấp cũng cần tập trung các giải pháp để đảm bảo quản lý quỹ KCB BHYT; vừa đảm bảo linh hoạt, giải quyết quyền lợi cho người dân, cơ sở KCB trong tình hình bão lũ, vừa đảm bảo tính chặt chẽ trong kiểm soát chi phí KCB BHYT.

Có thể nói, những con số, thông điệp tích cực đã được cơ quan BHXH các địa phương khẳng định. Rất nhanh chóng, các phương án triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng đang được xây dựng và khẩn trương triển khai để phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra sau bão lũ. Cùng với đó, tinh thần khắc phục khó khăn, sẵn sàng trước những thách thức cũng đang được những người đứng đầu cơ quan BHXH tại các địa phương nêu cao và cam kết thực hiện với lãnh đạo BHXH Việt Nam.

Thực hiện: Minh Đức

Trình bày: Hà Hùng