Print

Nâng cao năng lực quản lý BV, bảo đảm thực hiện tốt công tác KCB

Thứ Tư, 25 /09/2024 08:02

Quản lý BV là vấn đề quan trọng đối với bất cứ một hệ thống y tế nào trên thế giới. Việc nâng cao năng lực quản lý là nhiệm vụ trọng tâm giúp cho các BV bảo đảm thực hiện tốt công tác KCB.

Ngày 24/9, tại Hà Nội, CLB Giám đốc BV các tỉnh phía Bắc đã tổ chức hội nghị năm 2024 với chủ đề Trao đổi quản lý BV trong thời kỳ mới. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức; thiên tai, thảm họa do biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nặng nề và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống y tế các nước nói chung, trong đó có Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Ngành Y tế tiếp tục phải giải quyết các khó khăn, thách thức thời kỳ "hậu Covid-19"; các gánh nặng bệnh tật kép với nguy cơ bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi và sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, thiên tai, thảm họa (như hậu quả của cơn bão số 3 YAGI vừa qua tại các tỉnh phía Bắc). Cùng với đó là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng.

Đặc biệt là những thách thức đặt ra trong tình hình mới, khi cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực, đòi hỏi ngành Y tế phải có những giải pháp thích ứng hết sức cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ nâng cao, chăm sóc sức khỏe người dân trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, quản lý BV là một lĩnh vực rộng, bao gồm nhiều nội dung khác nhau như: Quản lý tài chính, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn, chất lượng dịch vụ BV… Quản lý BV cần được chú trọng cả hai cấp độ vĩ mô- quản lý nhà nước và cấp độ vi mô- quản trị điều hành của BV. Quản lý BV là một vấn đề rất quan trọng đối với bất cứ một hệ thống y tế nào trên thế giới trong việc bảo đảm thực hiện tốt công tác KCB.

CLB Giám đốc BV là một diễn đàn lớn để trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng quản lý BV, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong KCB; tạo sự hợp tác gắn kết, sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật giữa các BV trong khu vực cũng như cả nước. Đồng thời cùng đồng hành với các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong công tác hoạch định, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lĩnh vực KCB nói riêng và toàn ngành nói chung.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

"Bộ Y tế đánh giá cao sự đóng góp của CLB Giám đốc BV trong tiến trình phát triển của Ngành trong giai đoạn hiện nay. Những kết quả đạt được thời gian qua, có sự góp sức, cống hiến không nhỏ của các BV, đứng đầu là Giám đốc BV đã tích cực, chủ động tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh và bày tỏ lời biểu dương sự cố gắng của các BV, giám đốc BV.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục kiện toàn hành lang pháp lý cho công tác quản lý BV, như xây dựng các hướng dẫn về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh; hướng dẫn thực hiện Luật KCB; cập nhật một số nội dung về Quy chế BV... Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật KCB, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP để giải quyết các tồn tại, vướng mắc cụ thể.

Đồng thời, tiếp tục giải quyết các thách thức, vướng mắc, bất cập liên quan thực hiện cơ chế tự chủ, mua sắm đấu thầu, thanh toán BHYT, xây dựng giá dịch vụ KCB, chuyển đổi số y tế, tình trạng quá tải ở các BV tuyến cuối… cùng với đó là những yêu cầu ngày càng cao và đa dạng về tăng tính sẵn có, tiếp cận dịch vụ y tế và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các BV, đơn vị thống nhất, đề xuất các giải pháp để thực hiện các nội dung trọng tâm thời gian tới. Theo đó, các BV cần quán triệt phương châm cốt lõi trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ- "Lấy người bệnh làm trung tâm; đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết, trước hết" cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ KCB; làm việc phải thực chất, "nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật".

Cùng với đó, các BV cần thay đổi tư duy, nêu cao tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, công khai, minh bạch để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách y tế đã được ban hành thời gian qua, đặc biệt là Luật KCB; Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KCB và các Thông tư hướng dẫn liên quan của Bộ Y tế. Xác định các khó khăn, thách thức, bất cập trong việc tổ chức thực hiện triển khai các chính sách; kịp thời thông tin, báo cáo và đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế các giải pháp xử lý, giải quyết.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng lưu ý các BV cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình KCB; thanh toán không dùng tiền mặt; KCB từ xa. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các TTHC gây phiền hà đối với người bệnh. Chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để trao đổi chuyên môn, kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong việc triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu; nghiên cứu và đào tạo nhân lực y tế. Đẩy mạnh triển khai công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để từng bước nâng cao năng lực, chất lượng công tác KCB của các đơn vị tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên.

Hà Hùng