Print

Quy định về việc chuyển hưởng chế độ BHXH đến nơi tạm trú

Thứ Sáu, 27 /09/2024 21:26

Bạn Đinh Văn Thịnh hỏi: Hiện tôi đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú ở xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình và đang hưởng chế độ bệnh binh, mất sức lao động 61%. Nay tôi muốn chuyển vào sinh sống và tạm trú tại phường Cát Lái (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cùng với con cháu, thì tôi có thể chuyển hưởng chế độ trên và nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu đến nơi tạm trú được không? Nếu được thì có thể thực hiện thủ tục online hay không?

Trả lời:

Điều 115 Luật BHXH 2014 quy định, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nếu chuyển đến nơi ở khác trong nước mà có nguyện vọng được hưởng BHXH ở nơi cư trú mới, thì cần có đơn (Mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp) gửi cơ quan BHXH nơi đang hưởng. Trong đơn đề nghị theo Mẫu số 14-HSB có nội dung để người hưởng kê khai nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu.

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nộp đơn đề nghị nêu trên cho cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng theo một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử: Cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Chúng tôi thông tin như trên để bạn biết và dễ dàng thực hiện.

BBT