Print

Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thứ Hai, 30 /09/2024 14:31

Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hoá dân số rất nhanh, người cao tuổi (NCT) ngày càng đông và là lực lượng cần được tích cực phát huy. Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam kêu gọi NCT cả nước tiếp tục phát huy vai trò "tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số, tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm từ 7% tổng dân số trở lên hoặc khi tỷ lệ người trên 60 tuổi chiếm từ 10% tổng dân số trở lên. Theo Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam tại thời điểm 1/4/2009 là 85,85 triệu người, trong đó số NCT là 7,45 triệu người (8,68% tổng dân số). Năm 2019 là 96,21 triệu người, số NCT là 11,41 triệu (11,86%). Năm 2023 là 100,3 triệu người, số NCT là hơn 13,9 triệu (gần 13,9%).

Như vậy, tốc độ già hóa dân số ở Việt Nam diễn ra khá nhanh. Bên cạnh các thành tựu đạt được trong công tác NCT, vẫn còn một bộ phận NCT bị ảnh hưởng đời sống do thiên tai, do không còn khả năng lao động, không có tích lũy, ốm đau, bệnh tật kéo dài, không nơi nương tựa, không BHYT, thậm chí bị bạo hành, ngược đãi.

Ngày 1/10 hằng năm được LHQ quyết định là Ngày Quốc tế NCT. Tại Việt Nam, từ năm 2015, tháng 10 được Thủ tướng Chính phủ quyết định là Tháng hành động Vì NCT Việt Nam. Phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng đặc biệt cho công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò của NCT.

Ngày 24/11/2023, BCH Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, trong đó, công tác NCT được xác định là một trong các chủ trương, định hướng lớn. Nghị quyết đặt ra mục tiêu 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 75 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm...; đồng thời, định hướng "tăng cơ hội việc làm bền vững cho người trong và sau độ tuổi lao động để thích ứng với tốc độ già hóa dân số.

“Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Chính phủ kêu gọi các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và xã hội chung tay, tích cực, có nhiều hành động cụ thể, thiết thực để kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT năm 2024 và hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2024. Đồng thời, đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương tập trung thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được Chủ tịch UBQG về NCT Việt Nam thống nhất giao tại Thông báo Kết luận số 409/TB-VPCP ngày 7/9/2024; tạo điều kiện thuận lợi để Hội NCT Việt Nam hoạt động và thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 và các năm tiếp theo; tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chính sách, chế độ, pháp luật về NCT và hoạt động Hội NCT Việt Nam.

Yêu cầu Trung ương Hội và các cấp Hội NCT tiếp tục đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; tập hợp đông đảo hơn nữa hội viên tham gia các phong trào thi đua của Hội; có các nội dung, giải pháp khuyến khích NCT phát huy kinh nghiệm, tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự; phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia giám sát, phản biện xã hội; thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, nhất là NCT khuyết tật, NCT thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, NCT ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn.

Yêu cầu cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân trong xã hội hãy thật sự quan tâm và hành động cụ thể nhằm chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho NCT; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT như chăm sóc sức khỏe, tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, tư vấn công tác xã hội cho NCT... qua đó, không chỉ giúp NCT sống khỏe, mà còn sống vui, ý nghĩa.

Tùng Anh