Print

Thanh Hoá phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT

Thứ Hai, 30 /09/2024 20:32

Hiện nay, BHXH các huyện, thành phố của Thanh Hoá đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu trên, giúp thế hệ tương lai được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHYT.

Năm học 2023-2024, tỉnh Thanh Hóa đạt trên 98% số HSSV tham gia BHYT. Công tác BHYT HSSV tại Thanh Hoá mặc dù đã được quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Đáng chú ý, một số phụ huynh và HSSV nhận thức chưa đúng đắn về chính sách, nhất là chưa hiểu rõ quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT.

Một trong những khó khăn khác là công tác y tế trường học ở một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa còn ít được quan tâm đầu tư, nên ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường. Bên cạnh đó, một khó khăn khác đó là, từ 1/7/2024, mức đóng BHYT HSSV tăng do mức lương cơ sở tăng (theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP), trong khi thu nhập của người dân còn thấp, không ổn định, nhất là hộ đồng bào DTTS có đông con, có hoàn cảnh khó khăn...

Với quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT, tại mỗi địa phương, BHXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để BHYT “phủ sóng” đến tất cả các trường học và các em HSSV.

Tại huyện Triệu Sơn, với sự tham mưu của cơ quan BHXH, ngày 26/8/2024, UBND huyện đã ban hành văn bản số 3829/UBND-BHXH về việc triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025. Mục tiêu được chính quyền địa phương đặt ra là tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn huyện, phấn đấu trong năm học này có 100% HSSV tham gia BHYT, được chăm sóc sức khỏe theo quy định.

Theo đó, UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu Phòng GD-ĐT phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến các em HSSV; kiểm tra, rà soát việc triển khai BHYT HSSV tại các nhà trường; phân công lãnh đạo phòng trực tiếp theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các trường tổ chức triển khai chính sách BHYT HSSV đến cán bộ, giáo viên, Ban đại diện phụ huynh.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các nhà trường phải đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT; đưa tiêu chí HSSV tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm đối với các tổ chức cơ sở Đảng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân người đứng đầu các trường học. Yêu cầu các trường học tổ chức triển khai chính sách BHYT HSSV; phân công, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, các thầy giáo, cô giáo tổ chức thu BHYT HSSV ngay từ đầu năm học mới (nhất là HS mới vào lớp 1) để có thời gian tham gia liên tục trên thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho HSSV…

Tương tự, BHXH huyện Thạch Thành cũng chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động triển khai thực hiện BHYT HSSV. Từ tinh thần chỉ đạo này, BHXH huyện đã phối hợp với Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác y tế trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

Song song với đó, BHXH huyện phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi bị ốm đau, tai nạn. Những minh chứng từ thực tế KCB BHYT của nhóm HSSV cũng được chia sẻ rộng rãi, với nhiều trường hợp HSSV mắc bệnh nan y, mạn tính đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong năm học 2023-2024, trên địa bàn huyện, quỹ BHYT đã chi trả hơn 5,3 tỷ đồng cho hơn 8,314 lượt HSSV, trong đó có nhiều trường hợp được chi trả trên 100 triệu đồng trở lên.

Từ sự chủ động đó, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV tại Thạch Thành những năm qua đạt kết quả tích cực. Nếu như năm học 2022-2023 đạt 98,9%, thì năm học 2023-2024 đã có 28.713 HSSV tham gia, đạt 99,3%. Đồng thời, BHXH huyện cũng phối hợp với Phòng GD-ĐT và Phòng Y tế tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng đối với tập thể nhà trường và cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, nhân rộng những mô hình, giải pháp hiệu quả của năm học trước…

Là một trong những địa phương nhiều năm liền có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao, tuy nhiên năm học 2024-2025, BHXH TP.Sầm Sơn nhận định, việc thực hiện nhiệm vụ thu BHYT HSSV sẽ gặp khó khăn do mức đóng thay đổi. Do đó, ngay từ những ngày cuối tháng 8/2024, BHXH TP.Sầm Sơn đã ban hành văn bản số 242/BHXH-QLTST hướng dẫn chi tiết mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của NSNN, thời gian nộp tiền; hướng dẫn cụ thể cách tra cứu mã số HSSV, giá trị thẻ BHYT trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam…

Bên cạnh đó, BHXH TP.Sầm Sơn cũng đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Công văn số 4810/UBND-LĐTBXH ngày 27/8/2024 về việc tăng cường thực hiện công tác BHYT HSSV. Đặc biệt, phát huy vai trò chủ động của mình, BHXH TP.Sầm Sơn đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn bám sát các trường học, trực tiếp hướng dẫn cán bộ làm công tác BHYT tại đơn vị rà soát danh sách, đặc biệt là các trường hợp HS đầu cấp chuyển từ thẻ trẻ em dưới 6 tuổi sang thẻ BHYT HSSV năm 2024-2025.

Đồng thời, giao cán bộ phụ trách làm việc với UBND các xã, phường rà soát danh sách các em trong độ tuổi HS thuộc gia đình nghèo, cận nghèo hoặc trong diện được cấp các thẻ chính sách khác, đảm bảo cấp đủ 100% thẻ BHYT diện chính sách cho các em.

Vì thế, những năm qua, TP.Sầm Sơn luôn có số HSSV tham gia BHYT luôn tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm học 2022-2023 có 23.687 em tham gia BHYT, đạt 98%; năm học 2023-2024 bao phủ đến 99,3%. Theo thống kê, tổng số HSSV năm học 2024-2025 là 25.186 em, với quyết tâm không để “khoảng trống” trong nhóm người trẻ này, BHXH TP.Sầm Sơn đang có nhiều cơ sở để đạt mục tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT đã đề ra.

Thái An