Print

Vụ Trường TH Mạc Thị Bưởi (Đắk Lắk) “ngâm” tiền mua thẻ BHYT của HS: Sẽ không để tái diễn tình trạng tương tự

Thứ Ba, 01 /10/2024 09:42

Ngày 1/10, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH về vụ việc Trường TH Mạc Thị Bưởi thu tiền tham gia BHYT của HS nhưng “ngâm” nhiều tháng không nộp cho cơ quan BHXH, ông Tạ Đức Hậu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk cho biết, BHXH tỉnh đã tiến hành làm việc với trường và đưa ra giải pháp xử lý rốt ráo nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em HS; đồng thời không để tái diễn tình trạng tương tự.

Theo ông Tạ Đức Hậu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi phát hiện sự việc tại Trường TH Mạc Thị Bưởi, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã lập Đoàn công tác để làm việc với nhà trường. Qua làm việc cho thấy, năm học 2023-2024, Trường TH Mạc Thị Bưởi có 316 HS, trong đó có 298 em thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc tại trường. Tuy nhiên, toàn trường chỉ có 194 HS tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 65%), còn lại 104 em chưa tham gia.

Ngày 25/9 vừa qua, BHXH tỉnh Đắk Lắk nhận được hồ sơ đề nghị tham gia BHYT cho 83 HS từ phía nhà trường. Thế nhưng, qua kiểm tra cho thấy, số HS này đã gián đoạn thời gian tham gia quá 3 tháng. Vì vậy, theo quy định, thẻ BHYT của 83 HS này sẽ có giá trị kể từ ngày nhà trường nộp tiền cho cơ quan BHXH…

Tại buổi làm việc, đại diện Trường TH Mạc Thị Bưởi thừa nhận, toàn bộ 83 HS này thực tế đã nộp tiền cho nhà trường để gia hạn thẻ BHYT cho năm 2024. Cụ thể, nộp từ tháng 9 đến tháng 12/2023 có 61 em, nộp từ tháng 1 đến tháng 4/2024 là 16 em và 6 em nộp tiền nhưng không có biên lai thu. Tuy nhiên, cán bộ làm công tác BHYT của nhà trường không chuyển tiền cho cơ quan BHXH, cũng như không lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH. Chỉ sau khi HS đi khám bệnh nhưng không có thẻ BHYT, khiến phụ huynh bức xúc phản ánh, thì nhà trường mới biết sự việc.

Ông Phạm Đình Lai- Hiệu trưởng Trường TH Mạc Thị Bưởi cho rằng: “Nguyên nhân sự việc do cô văn thư kiêm thủ quỹ nhà trường đã chậm trễ khi mua thẻ BHYT cho HS. Sau khi phát hiện, nhà trường đã chỉ đạo văn thư liệt kê các trường hợp HS bị thiếu để mua và trả lại tiền những tháng không được hưởng BHYT. Các em đóng tiền mua BHYT nhưng không được mua và phải đi khám bệnh, nằm viện phát sinh chi phí, cô văn thư có trách nhiệm bồi thường. Đồng thời, nhà trường sẽ xử lý trách nhiệm văn thư".

Trao đổi với Ban Giám hiệu Trường TH Mạc Thị Bưởi, đại diện BHXH tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, cơ quan BHXH đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc thu BHYT, tuy nhiên tỷ lệ HS tham gia BHYT năm học 2023-2024 của trường thấp (chỉ đạt 65%). Do đó, đề nghị nhà trường chấn chỉnh các tồn tại; đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình, nhằm đảm bảo 100% HS được tham gia theo quy định.

BHXH tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu Trường TH Mạc Thị Bưởi tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ làm công tác BHYT nhà trường, để không xảy ra tình trạng đã thu tiền của HS nhưng không nộp và lập danh sách gửi cơ quan BHXH. Đề nghị nhà trường khi thu tiền BHYT của HS trong vòng 3 ngày phải nộp tiền vào tài khoản của BHXH tỉnh; đồng thời lập danh sách đề nghị cấp thẻ tương ứng với số tiền nộp để cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT theo đúng quy định, tránh việc chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các em HS.

Riêng việc thu tiền của 83 HS nhưng không nộp tiền và lập danh sách đề nghị cấp thẻ là do lỗi của nhà trường và nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu phát sinh chi phí KCB từ ngày 1/1/2024 đến ngày 27/9/2024. “Đề nghị nhà trường làm công văn giải trình nêu rõ lý do vì sao thu tiền của HS nhưng không nộp tiền và lập danh sách đề nghị gia hạn thẻ cho 83 em HS nêu trên. Đồng thời, cam kết chịu trách nhiệm đối với 83 em HS này nếu phát sinh chi phí KCB trong thời gian các em này chưa được cấp thẻ BHYT. Trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi của 83 em HS này”- ông Huỳnh Kim Tưởng- Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH tỉnh Đắk Lắk) nhấn mạnh.

Ông Tạ Đức Hậu cho biết thêm, vụ việc tại Trường TH Mạc Thị Bưởi là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk- khi phụ huynh đóng tiền gian hạn BHYT nhưng trường không nộp về cơ quan BHXH để in thẻ cho HS. Do đó, BHXH tỉnh vẫn đang tiếp tục theo dõi và phối hợp các ngành chức năng để có hướng xử lý tiếp theo; đồng thời chủ động thông tin rộng rãi trên toàn địa bàn để tránh xảy ra các trường hợp tương tự.

Phạm Thọ