Print

Kỳ tích phẫu thuật thay khớp háng cho cụ bà 113 tuổi

Thứ Ba, 01 /10/2024 16:02

Nhân Ngày Người cao tuổi thế giới (1/10), BS.Kiều Quốc Hiền- Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình (BV E) đã chia sẻ một trong những thành công của cơ sở y tế này, đó là mổ thay khớp háng cho cụ bà 113 tuổi (trú tại Hòa Bình), giúp hồi sinh vận động cho người bệnh. Đây là trường hợp người bệnh có tuổi cao nhất được phẫu thuật bằng kỹ thuật này.

Theo BS.Kiều Quốc Hiền, cụ bà nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau, hạn chế vận động háng phải... sau tai nạn sinh hoạt ngã xuống nền cứng. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức, giảm đau cho người bệnh và thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cắt lớp vi tính khớp háng, các bác sĩ chẩn đoán cụ bà bị gãy nền cổ mấu chuyển xương đùi phải, cần phải nhanh chóng đưa ra phương án điều trị kịp thời để tránh các biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Khai thác tiền sử bệnh án cho thấy, tuy đã 113 tuổi, nhưng hằng ngày cụ bà vẫn có thể tự vệ sinh cá nhân, thậm chí có thể tự giặt quần áo. Trong ngày gặp tai nạn, cụ bà không may bị trượt chân ngã đập mông phải trong nhà vệ sinh… Vấn đề đặt ra cho các bác sĩ khi thực hiện ca phẫu thuật này, người bệnh bị gãy tại vị trí nền cổ xương đùi, có nhiều mảnh rời, xương loãng nặng cho tuổi cao, do vậy việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật nào để thực hiện cho người bệnh đều được các bác sĩ cân nhắc kỹ càng.

Một thách thức đặt ra khi phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi như thế, chính là vấn đề gây mê hồi sức, vì có thể xảy ra tai biến trên bàn mổ bất cứ lúc nào. Được sự đồng thuận từ người nhà, cùng với sự hội chẩn cùng các chuyên khoa (phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức, tim mạch…), các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật thay khớp háng bán phần chuôi dài để phẫu thuật cho người bệnh, nhằm giúp cố định dọc theo xương đùi cho bà cụ, từ đó cụ bà có thể cử động mà không bị đau, vận động sớm và tránh nhiều biến chứng nguy hiểm.

BS.Kiều Quốc Hiền giải thích, nếu không phẫu thuật, người bệnh sẽ không thể đi lại, ngồi hay vận động được, khiến cho việc sinh hoạt trở nên khó khăn, là gánh nặng cho gia đình do người bệnh chỉ nằm một chỗ. Vấn đề này về lâu dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da vùng tì đè, hoại tử vùng tì đè, sinh dục… thậm chí là tử vong.

Do đó, ca mổ được tiến hành với sự phối hợp chuyên nghiệp của từng thành viên trong ê-kip phẫu thuật. Ngay sau mổ, cụ bà đã được tập vận động thụ động chân mổ; sau mổ một ngày có thể ngồi dậy; và sau 4 ngày đã có thể đứng lên và tập đi lại với khung đỡ, kèm sự hỗ trợ của gia đình và nhân viên y tế. Trong thời gian tới, cụ bà sẽ tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và được hướng dẫn tập phục hồi chức năng tại phòng.

Thái An