Print

Hà Nội: Vinh danh 10 DN chăm lo an sinh tốt cho NLĐ

Thứ Tư, 02 /10/2024 16:04

Ngày 2/10, LĐLĐ TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 DN tiêu biểu vì NLĐ năm 2024.

Hội nghị nhằm kịp thời tôn vinh các DN, doanh nhân đã quan tâm cùng tổ chức Công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ; đồng thời biểu dương những CNLĐ có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất; góp phần tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.

10 DN tiêu biểu vì NLĐ Thủ đô năm 2024 được vinh danh

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Đình Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP.Hà Nội cho biết, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thế giới, vai trò của DN càng trở nên quan trọng. DN không chỉ là đơn vị sản xuất kinh doanh, mà còn là nơi đảm bảo đời sống, việc làm và phát huy tài năng của NLĐ. Trong suốt những năm qua, nhiều DN trên địa bàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới, phát triển; đồng thời chú trọng chăm lo đời sống cho NLĐ, tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ yên tâm công tác, đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội.

Các DN được tuyên dương là DN đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, Công đoàn, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động và các chính sách, nghĩa vụ thuế, tài chính với Nhà nước theo quy định; luôn sáng tạo, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt đời sống việc làm cho NLĐ.

Các DN này không chỉ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, mà còn tiên phong trong việc thực hiện chính sách có lợi cho NLĐ như: Đảm bảo mức lương tối thiểu, giờ làm việc và chế độ nghỉ ngơi, xây dựng môi trường làm việc công bằng, nơi quyền lợi của NLĐ được tôn trọng, giúp giảm thiểu các tranh chấp lao động, góp phần duy trì mối quan hệ hài hòa giữa chủ SDLĐ và NLĐ, tạo môi trường làm việc an toàn.

Đây cũng là những DN luôn đồng hành cùng Công đoàn trong việc tổ chức các phong trào thi đua, khen thưởng cho NLĐ có sáng kiến, cải tiến trong công việc. Trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch hoặc các yếu tố khác, những DN này đã tìm cách ứng phó linh hoạt bằng việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý hiệu quả nguồn nhân lực và tài chính, từ đó duy trì được hoạt động ổn định.

“Các DN tiêu biểu vì NLĐ được tôn vinh hôm nay không chỉ đi đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn tiên phong trong việc chăm lo cho đời sống NLĐ. Họ đã đảm bảo những điều kiện làm việc an toàn, thu nhập ổn định và các chế độ phúc lợi vượt trội cho CNVCLĐ. Nhiều DN cũng đã thực hiện các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội vượt trên yêu cầu của pháp luật, như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cung cấp các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để gắn kết NLĐ…”- ông Lê Đình Hùng chia sẻ.

Trao Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” cho các cá nhân tiêu biểu

Tại Hội nghị, các DN tiêu biểu vì NLĐ đã chia sẻ, trao đổi về giải pháp giữ chân, ổn định đời sống CNVCLĐ, chăm lo và tạo điều kiện cho NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo. Theo ông Okutani Masahiro- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn đồng hành để nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần cho NLĐ. “Chúng tôi luôn ý thức rõ là cần tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng trong Công ty. Một môi trường làm việc lý tưởng là nơi đảm bảo sự hài hòa giữa “cho đi” và “nhận lại” từ cả Công ty và NLĐ”- ông Okutani Masahiro nhấn mạnh.

Để nâng cao môi trường làm việc lý tưởng cho NLĐ, Công ty đã thực hiện nhiều chính sách ưu việt như: Luân chuyển công việc, làm việc tại nhà, chính sách D.E.I.B đảm bảo một môi trường làm việc thực sự đa dạng- công bằng- hòa nhập- thuộc về NLĐ. Để đa dạng lực lượng lao động, Công ty còn có chính sách tuyển dụng người khuyết tật vào làm việc.

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam luôn coi trọng sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc quản lý của Công ty. Ban Giám đốc và toàn thể NLĐ luôn cố gắng hết sức để ngăn ngừa tai nạn, thiệt hại về sức khỏe và xây dựng văn hóa an toàn và sức khỏe toàn Công ty.

Công ty cũng quan tâm thực hiện các chế độ phúc lợi bằng tiền, đó là tỷ lệ tăng lương bình quân hằng năm từ 7-8%, thanh toán làm thêm cao hơn luật quy định 20-50%, lương bổ trợ thêm vị trí lao động nặng nhọc 7%. Tiền thưởng cuối năm từ 2 đến 3 tháng lương, thưởng cho NLĐ xuất sắc trung bình 2 triệu đồng/người, thưởng doanh số 3,5%... 

Ngoài ra, chế độ phúc lợi cho NLĐ còn có 7 trợ cấp thông thường (như nhà ở, đi lại) và 15 phụ cấp trợ cấp đặc thù công việc (như trợ cấp công tác, trợ cấp đào tạo xa nhà, trợ cấp ngoại ngữ). Đồng thời, NLĐ còn được hưởng thêm 17 chế độ phúc lợi không thanh toán bằng tiền.

Cũng tại chương trình, BTC đã tặng Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024 cho 100 cá nhân, kèm theo tiền thưởng 2 triệu đồng/cá nhân. 10 DN được LĐLĐ TP.Hà Nội tôn vinh “DN tiêu biểu vì NLĐ” năm 2024 gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Phụ tùng xe máy-ô tô Goshi Thăng Long, Công ty CP Xích líp Đông Anh, Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội và Xí nghiệp Xe buýt 10-10 Hà Nội.

Thanh Hằng