Print

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Việc hoàn thành các chỉ tiêu mang lại lợi ích lâu dài cho NLĐ, DN và nhân dân cả nước

Thứ Năm, 03 /10/2024 12:16

Ngày 3/10, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam họp lãnh đạo Ngành mở rộng về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và phương hướng, giải pháp những tháng cuối năm. Tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh Lê Hùng Sơn, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh; lãnh đạo một số vụ, ban trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam đã báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ của Ngành được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024; tình hình triển khai nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại cuộc họp

Theo đó, tính đến hết tháng 9/2024, toàn Ngành đã hoàn thành 8/15 nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024. Các nhiệm vụ còn lại đang được BHXH Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các nhiệm vụ theo thông báo kết luận giao ban của lãnh đạo Ngành là 240 nhiệm vụ. Trong đó, các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương đã hoàn thành 157 nhiệm vụ. Kiến nghị của BHXH các địa phương cũng được BHXH Việt Nam cơ bản giải quyết.

Trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều thách thức về kinh tế và thiên tai, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan thực hiện các chính sách trụ cột an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và DN.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao đến tháng 9/2024, các vướng mắc, khó khăn và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ cho biết, những tháng gần đây, số người tham gia BHXH, BHYT đang có tín hiệu khởi sắc với số người tham gia tháng sau cao hơn tháng trước. Tính riêng tháng 9/2024, về BHXH bắt buộc tăng khoảng 150.000 người; về BHXH tự nguyện tăng cao. Kết quả này cho thấy các chỉ đạo, giải pháp của BHXH Việt Nam đã phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, ông Hào đề nghị lãnh đạo Ngành tiếp tục có các chỉ đạo, làm việc với các địa phương đang có kết quả thấp. Đặc biệt, chủ trì tổ chức các hội nghị chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát dữ liệu thuế; nghiên cứu các giải pháp cùng các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp khó khăn do thiên tai, không còn khả năng tiếp tục tham gia…

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cũng cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Y tế giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Trong khi BHXH các địa phương chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT. Qua đó, tạo thuận lợi cho cơ sở KCB, cũng như đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT theo quy định pháp luật.

Liên quan chính sách BHXH, BH thất nghiệp, ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH cho biết, đã tham mưu cho BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành về việc quan tâm chỉ đạo thực hiện pháp luật và phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Cùng với đó, tập trung triển khai các chế độ, chính sách theo quy định mới; tăng cường công tác quản lý, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ và quản lý người hưởng các chế độ.

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến của các Phó Tổng Giám đốc, kết luận cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh giao Văn phòng rà soát tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Ngành được Thủ tướng Chính phủ giao, cũng như các nhiệm vụ được lãnh đạo Ngành giao cho các đơn vị và BHXH địa phương.

Trong đó, nêu rõ lộ trình, tiến độ, đơn vị triển khai; đơn vị, địa phương nào đang chậm muộn để lãnh đạo Ngành chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Về các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu năm 2024, Văn phòng tổng hơp, cảnh báo địa phương nào đang có độ bao phủ BHXH, BHYT thấp, số nợ cao và chi phí KCB BHYT tăng bất hợp lý… để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Ngành.

Theo Tổng Giám đốc, việc hoàn thành các chỉ tiêu trong những tháng cuối năm không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cam kết của BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo hệ thống an sinh xã hội bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho NLĐ, DN và nhân dân cả nước.

Về thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu toàn Ngành cần tập trung cao độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu được giao.

Cụ thể, cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch của Ngành; chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Hà Hùng