Print

BHXH TP.Hà Nội: 9 tháng thu đạt 70,3% kế hoạch năm

Thứ Sáu, 04 /10/2024 09:19

Tính đến hết ngày 30/9, BHXH TP.Hà Nội thu được 49.255,6 tỷ đồng, đạt 70,32% kế hoạch năm 2024. BHXH TP.Hà Nội đang tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu được giao.

Theo BHXH TP.Hà Nội, ngay từ đầu năm, BHXH Thành phố đã giao kế hoạch cho BHXH các quận, huyện, thị xã và Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu cho UBND và BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT cùng cấp để xây dựng phương án, dự toán nguồn thu với từng nhóm đối tượng tiềm năng trên địa bàn; cũng như đề ra các biện pháp triển khai phù hợp.

BHXH TP.Hà Nội khen thưởng những đơn vị tích cực khắc phục hậu quả bão lũ

Cụ thể, hằng tháng, cơ quan BHXH thực hiện rà soát, đối chiếu, gửi thông báo đôn đốc các đơn vị, DN trích đóng BHXH, BHYT đúng quy định. Đối với những đơn vị, DN chậm đóng  từ 1 tháng trở lên, cơ quan BHXH bám sát, chủ động tìm hiểu để nhắc nhở, hướng dẫn nhằm phòng ngừa, không để DN bị  “lún sâu” vào tình trạng chậm đóng, làm ảnh hưởng quyền lợi của NLĐ cũng như tiến độ sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tham mưu, báo cáo UBND và BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT về tình hình chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời. Đáng chú ý, đã tổ chức được 3.163 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, DN; qua đó đã yêu cầu các đơn vị, DN trích đóng được 285 tỷ đồng (đạt 71,1%)...

Tại Hội nghị giao ban công tác BHXH, BHYT tháng 10 với BHXH các quận, huyện, thị xã, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đã chỉ rõ những mặt tích cực và hạn chế trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ nói chung và chỉ tiêu thu nói riêng. Theo ông Mến, hiện nay, tỷ lệ chậm đóng BHXH trên địa bàn Hà Nội vẫn ở mức cao. Tính đến hết tháng 9, toàn thành phố có 91.837 đơn vị chậm đóng 6.031,5 tỷ đồng (bằng 8,54% so với số phải thu), trong đó có 23 đơn vị, DN chậm đóng từ 10 tỷ đồng trở lên...

Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2024, ông Phan Văn Mến yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã cần bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND và Giám đốc BHXH Thành phố để triển khai nhiệm vụ được hiệu quả. Đông thời, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; rà soát lại các chương trình, kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho từng CBVC đảm bảo rõ người- rõ việc- rõ trách nhiệm- rõ kết quả- rõ thời gian.

Đặc biệt, theo ông Phan Văn Mến, BHXH quận, huyện nào đạt chỉ tiêu đạt thấp (trong đó có chỉ tiêu thu) phải nỗ lực, có biện pháp đột phá, phấn đấu cải thiện để đạt kết quả cao ngay trong tháng 10. “Phải coi ngày nào cũng là 31/12 để tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ”- ông Mến nhấn mạnh.

Châu Anh