Print

Huyện Lai Vung (Đồng Tháp): Đối thoại, đôn đốc DN tham gia BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 04 /10/2024 13:58

Ngày 4/10, UBND huyện Lai Vung phối hợp với BHXH tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị đối thoại với DN về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời thực hiện rà soát, đối chiếu dữ liệu thuế của 80 DN trên địa bàn để làm căn cứ thu BHXH, BHYT.

Hội nghị có sự tham dự của ông Phạm Việt Công- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Tháp, Phó Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Đồng Tháp; bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh; Trưởng phòng LĐ-TB&XH, Trưởng Công an huyện, Chủ tịch MTTQ, LĐLĐ huyện Lai Vung và Chi cục trưởng Chi cục Thuế Khu vực 5. Ngoài ra, còn có đại diện BHXH các đơn vị lân cận như: TPSa Đéc, huyện Tháp Mười, huyện Thanh Bình tham dự để tham khảo cách làm.

Trao đổi với các DN, đại diện BHXH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, Hội nghị đối thoại lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi, bên cạnh việc rà soát, đối chiếu dữ liệu người tham gia BHXH bắt buộc với dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, cơ quan BHXH cũng đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người SDLĐ và NLĐ để tổ chức thực hiện chính sách tốt nhất. Theo đó, cơ quan BHXH cam kết luôn lắng nghe và giải quyết thỏa đáng các thắc mắc của DN và NLĐ.

Tại Hội nghị, đại diện BCĐ huyện Lai Vung cho biết, hiện trên địa bàn huyện có trên 80 đơn vị, DN chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT hoặc tham gia chưa đầy đủ cho số NLĐ hiện có theo dữ liệu do Sở KH-ĐT, Phòng TC-KH huyện và Chi cục Thuế cung cấp. Bên cạnh đó, tính đến cuối tháng 9/2024, trên địa bàn huyện có 15 đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT từ 2 tháng trở lên, với số tiền trên 790 triệu đồng. Do đó, đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH bắt buộc.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, các thành viên BCĐ gồm BHXH huyện, Phòng LĐ-TB&XH, Công an huyện, Chi cục Thuế lần lượt phổ biến các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, HĐLĐ, trách nhiệm giao kết HĐLĐ; các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; các quy định của pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm phải xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự; các quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, DN, NLĐ; quy định về các hành vi vi phạm pháp luật; quyền lợi của đơn vị, DN và NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT bắt buộc...

Tại Hội nghị, các thành viên BCĐ huyện Lai Vung đã lắng nghe ý kiến của các đơn vị, DN liên quan đến thực hiện chính sách BHXH BHYT; đồng thời trả lời và trao đổi về các vấn đề mà DN quan tâm. Đáng chú ý, đại diện BHXH tỉnh Đồng Tháp đề nghị các DN cần nghiêm túc thực hiện đúng các quy định pháp luật; cùng các sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đôn đốc đơn vị, DN thực hiện đúng quy định pháp luật về đóng BHXH, BHYT, để không ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Kết thúc Hội nghị, ông Phan Văn Tập- Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung nhấn mạnh việc cần thiết phải bảo quyền lợi cho NLĐ tại các đơn vị, DN chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Thay mặt UBND vả BCĐ huyện, ông Tập đề nghị các đơn vị, DN và các thành viên BCĐ cấp huyện, xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác này. Trong đó, BHXH huyện cần chủ động hướng dẫn các đơn vị, DN kê khai, đăng ký, tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

Ông Tập cũng đề nghị các đơn vị, DN cần liên hệ với cơ quan BHXH để kê khai, đăng ký, tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ trước ngày 15/10/2024. Song song đó, đối với các đơn vị, DN nợ đọng, chậm đóng BHXH, lãnh đạo UBND huyện đề nghị sớm trích nộp tiền BHXH bắt buộc cho NLĐ đúng quy định hằng tháng, tránh trường hợp DN chậm đóng BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

“Việc tổ chức Hội nghị hôm nay đã góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị, DN hiểu rõ hơn về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Vì vậy, đề nghị các đơn vị, DN chấp hành tốt những quy định của Luật BHXH, Luật BHYT tại đơn vị mình. Trường hợp sau ngày 15/10/2024, các đơn vị, DN chưa đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ, thì cơ quan BHXH tham mưu Trưởng BCĐ ký Thông báo kết quả chấp hành pháp luật BHXH, BHYT gửi đơn vị, DN”- ông Tập nhấn mạnh.

Phạm Thọ