Print

Hướng dẫn trả phí giám định y khoa đối với NLĐ là công dân nước ngoài

Thứ Sáu, 04 /10/2024 15:42

BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 3382/BHXH-CSXH ngày 30/9/2024 gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc trả phí giám định y khoa đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo phản ánh của BHXH một số địa phương, trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH có vướng mắc về việc trả phí khám giám định y khoa đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 42 Luật ATVSLĐ quy định về sử dụng quỹ BH TNLĐ-BNN như sau: “Trả phí khám định thương tật, bệnh tật do TNLĐ-BNN đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp NLĐ chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 3, Điều 47 của Luật này mà kết quả giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp TNLĐ-BNN”.

Tuy nhiên, tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP không quy định trả phí giám định đối với trường hợp: NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi giám định đủ điều kiện xác định không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh hoặc sau khi nhận con do nhờ người mang thai hộ hoặc phải nghỉ dưỡng thai; NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam đủ điều kiện hưởng chế độ TNLĐ-BNN.

Với những trường hợp này, BHXH Việt Nam chưa có căn cứ để hướng dẫn BHXH các tỉnh chi trả tiền giám định. Do đó, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn đối với trường hợp NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam được quỹ BHXH chi trả phí khám giám định nếu thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 4, Điều 84 Luật BHXH 2014 hoặc Khoản 1, Điều 42 Luật ATVSLĐ.

Trước những vướng mắc, đề nghị của BHXH Việt Nam, ngày 17/9/2024, Bộ LĐ-TB&XH đã có ý kiến tại Công văn số 4350/BLĐTBXH-VBHXH, trong đó cho biết: Theo Điều 3 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật ATVSLĐ về BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì “NLĐ và người SDLĐ quy định Nghị định này có đầy đủ quyền và trách nhiệm theo quy định của Luật BHXH và Luật ATVSLĐ”.

Theo Khoản 5, Điều 18 Luật BHXH quy định quyền của NLĐ: “Được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động nếu thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 45 của Luật này và đang bảo lưu thời gian đóng BHXH; được thanh toán phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng BHXH” và Khoản 4 Điều 84 quy định: “Trả phí giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp không do người SDLĐ giới thiệu đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động mà kết quả giám định đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH”.

Theo Khoản 1, Điều 42 Luật ATVSLĐ quy định về sử dụng quỹ BH TNLĐ-BNN như sau: “Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do TNLĐ-BNN đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí giám định đối với trường hợp NLĐ chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp TNLĐ-BNN”.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc BHXH các địa phương phản ánh về BHXH Việt Nam (Ban Thực hiện chính sách BHXH) để được hỗ trợ kịp thời.

Nguyệt Hà