Print

Nỗ lực chuyển đổi số ngay từ cơ sở

Thứ Hai, 07 /10/2024 10:17

Cơ quan BHXH cấp huyện chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số ngay từ cơ sở sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp với người dân, DN đang tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Là một địa phương ven biển, thuần nông của tỉnh Nam Định, quá trình tổ chức thực hiện BHXH, BHYT của huyện Hải Hậu mang nhiều yếu tố đặc thù. Dù vậy, công tác chuyển đổi số cũng đang được cơ quan BHXH huyện nỗ lực thực hiện, từng bước đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

Nhờ chuyển đổi số, các TTHC đã được BHXH huyện Hải Hậu (Nam Định) thực hiện nhanh hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, DN tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT

Ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Giám đốc BHXH huyện Hải Hậu cho biết, cùng với tốc độ phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, quá trình tương tác giữa cơ quan BHXH và người dân, DN trên địa bàn ngày càng tăng. Trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng nhiều, số cán bộ chuyên môn không được tăng thêm, đòi hỏi cơ quan BHXH phải tăng cường các giải pháp chuyển đổi số.

“Ứng dụng công nghệ số, từ nhiều năm gần đây, BHXH huyện đã từng bước hiện đại hóa, hạn chế sử dụng văn bản giấy theo phương thức truyền thống; đặc biệt, cố gắng đẩy mạnh giao dịch điện tử, qua đó, giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính, người dân, đơn vị SDLĐ không phải đi lại nhiều”- ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, chuyển đổi số của BHXH huyện đang được thể hiện qua các chỉ số rất cụ thể. Bình quân mỗi năm, cơ quan BHXH đã đảm bảo tiếp nhận và xử lý hồ sơ giao dịch điện tử tại trung tâm hành chính công của huyện với khoảng 15.000-16.000 hồ sơ. 9 tháng đầu năm 2024, đã giải quyết 14.900 hồ sơ với tỷ lệ đúng hạn đạt 98%.

“Bình quân mỗi 1 tháng, chúng tôi đảm bảo xử lý gần 2.000 hồ sơ, từ 75-95 hồ sơ/ngày. Tất cả đều được BHXH huyện chỉ đạo kịp thời luân chuyển từ bộ phận tiếp nhận đến các bộ phận chuyên môn để xử lý nhanh, gọn, đúng quy trình”, ông Sơn nhấn mạnh.

Các DVC công trực tuyến cũng đang được BHXH huyện Hải Hậu đảm bảo xử lý tốt. Đơn cử như với 2 nhóm DVC liên thông “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”, BHXH huyện đã chủ động phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu để đảm bảo thông suốt trong quá trình thực hiện. Bình quân, mỗi tháng, BHXH huyện tiếp nhận và xử lý 350 hồ sơ khai sinh, kịp thời xử lý cập nhật vào CSDL của ngành, đồng thời, nhanh chóng in và cấp thẻ trẻ em dưới 6 tuổi để chuyển đến người dân đúng hạn theo quy trình.

Các chỉ số khác cũng đang được BHXH huyện Hải Hậu đảm bảo duy trì đạt kết quả tích cực. Đến nay, 100% cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện thủ tục KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Theo thống kê, đã có hơn 480.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT; tỷ lệ tra cứu thành công đạt khoảng 85%; góp phần để người dân, cơ sở KCB thực hiện nhanh chóng các thủ tục khi KCB BHYT. Ngoài ra, tỷ lệ xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về Dân cư tại Hải Hậu cũng đạt rất cao. Hiện đã xác thực 244.960 thông tin nhân khẩu trong CSDL người đang tham gia và hưởng BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 99,66%. BHXH huyện cũng đã phê duyệt cho 53.310 người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, đáp ứng yêu cầu kết nối, cung cấp các tiện ích tra cứu thông tin về BHXH, BHYT.

Lãnh đạo BHXH huyện Hải Hậu cũng nhấn mạnh, ngoài những nỗ lực cố gắng chuyển đổi số từ phía cơ quan BHXH, rất cần sự chung tay của các đơn vị, tổ chức liên quan để tăng cường tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức, hình thành nếp quen sử dụng các ứng dụng số.

“Hiện BHXH huyện đang rất tích cực để phối hợp với các đơn vị tập trung tuyên truyền vận động để tăng số người hưởng lương hưu, chế độ BHXH hằng tháng qua thẻ ATM”, ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Đức