Print

Bà Rịa-Vũng Tàu: Công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả giúp bảo vệ tốt quyền lợi BHXH cho NLĐ

Thứ Hai, 07 /10/2024 13:56

Nhiều DN tại Bà Rịa- Vũng Tàu đã truy nộp hàng tỷ đồng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ sau khi cơ quan BHXH tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm…

Ngày 7/10/2024, trao đổi với PV Tạp chí BHXH, Lãnh đạo BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả trong thời gian qua đã giúp bảo vệ tốt quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ.

Ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Ghi nhận cho thấy, thực tế nhiều trường hợp NLĐ đã được đảm bảo quyền lợi sau khi cơ quan BHXH vào cuộc. Đơn cử, anh Bình, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH MM, KCN Phú Mỹ, nhiều tháng trước, anh và một số NLĐ không có thẻ BHYT để đi khám bệnh vì Công ty chậm đóng BHXH, BHYT. Dù đã nhiều lần phản ánh đến Tổ trưởng và nhân sự nhưng vẫn không được xử lý. Tuy nhiên, mới đây khi Đoàn Thanh tra của cơ quan BHXH tỉnh đến làm việc về vấn đề này, Công ty đã khắc phục đóng BHXH, BHYT. Đến nay thì tất cả công nhân đều có thẻ BHYT đi khám bệnh, các chế độ khác như ốm đau, thai sản… cũng được đảm bảo.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, bên cạnh việc áp dụng các giải pháp đôn đốc thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thường xuyên, công tác thanh tra chuyên ngành đóng, kiểm tra, xử lý vi phạm luôn được xem là giải pháp quan trọng trong đảm bảo chính sách. Đây được xác định là giải pháp tích cực trong việc giảm tình trạng chậm đóng, có tác dụng răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ cũng như thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Theo số liệu của BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 347 đơn vị SDLĐ, 12 cơ sở KCB BHYT. Qua đó, đã thu hồi được hơn 18,85 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHYT (trong đó năm 2023 là 14,65 tỷ đồng, 9 tháng năm 2024 là hơn 4,2 tỷ đồng).

Đồng thời, thực hiện truy thu đối với NLĐ đóng BHXH, BHYT chưa đủ thời gian từ 6 tháng với số tiền gần 1,4 tỷ đồng; thu hồi về quỹ BHXH số tiền giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ sai quy định hơn 22 triệu đồng và gần 1,8 tỷ đồng chi phí KCB BHYT sai quy định về quỹ BHYT.

Sau thanh tra, những vi phạm về nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ đều được kiên quyết xử lý, áp dụng đúng quy định pháp luật. BHXH tỉnh đã ban hành 64 quyết định xử phạt VPHC với số tiền 558 triệu đồng. Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các Quyết định xử phạt VPHC đối với các DN vi phạm nặng, có số tiền nợ lớn, kéo dài. Đơn cử, Quyết định số 1154/QĐ-XPHC xử phạt 180 triệu đồng đối một DN trong KCN Đông Xuyên về hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ...

Đoàn Thanh tra của BHXH tỉnh làm việc tại một DN

Thực tế, hiệu quả từ công tác thanh tra, kiểm tra đã làm thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của chủ SDLĐ. Nhiều đơn vị, DN sau khi nhận được quyết định thanh, kiểm tra của cơ quan BHXH đã có các biện pháp khắc phục đối với các vi phạm về đóng BHXH, BHYT. Thống kê của BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho thấy, phần lớn các DN chấp hành, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của cơ quan BHXH tại các kết luận xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Tình trạng trốn đóng, chưa đóng, đóng thiếu thời gian, mức đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... dần được khắc phục, quyền lợi NLĐ được đảm bảo; từ đó, củng cố niềm tin vững chắc về chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định: “Để công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần giảm thiểu các vi phạm. Đồng thời, kiên quyết xử phạt VPHC đối với các đơn vị, DN chậm đóng, trốn đóng; kịp thời phát hiện các hành vi lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Đối với trường hợp cố tình vi phạm, hành vi chây ỳ, trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ quan BHXH cũng sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan Công an đề nghị xử lý nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ”.

Phạm Thọ