Print

Bộ Y tế phát động Chương trình Vì sức khỏe cộng đồng Mắt khoẻ ngời sáng tương lai

Thứ Hai, 07 /10/2024 22:10

Đôi mắt trẻ thơ không chỉ là cửa sổ tâm hồn, mà còn là nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng. Hiểu được điều này, ngày 7/10, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông- Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức Lễ Phát động Chương trình Vì sức khỏe cộng đồng Mắt khoẻ ngời sáng tương lai.

Phát biểu tại Lễ Phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: Trong những năm qua, Bộ Y tế luôn quan tâm đặc biệt tới công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, đảm bảo 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí và gần 100% trẻ đến độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần, vui chơi giải trí và môi trường xã hội của trẻ em cũng ngày càng được chú trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu

Theo khảo sát của Bệnh viện Mắt Trung ương về tình trạng mắc tật khúc xạ tại các trường Tiểu học và THCS, tỷ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ tại Hà Nội năm 2020 là 51%, trong đó cận thị chiếm 37,5%, viễn thị chiếm 8,2%, loạn thị 5,3%. Tại TP.HCM, tỷ lệ mắc tật khúc xạ lên tới 75,6%, với 52,7% trẻ em bị cận thị. Ngoài ra, nhiều trẻ em ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa cũng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh về mắt.

Chương trình Mắt khỏe ngời sáng tương lai hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ sức khỏe mắt, đồng thời kêu gọi sự hợp tác từ phụ huynh và nhà trường trong việc chăm sóc đôi mắt của trẻ. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao trong Kế hoạch thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và là nội dung được đề xuất trong Đề án phát triển y tế học đường đến 2030, tầm nhìn 2045.

Một trong những mục tiêu cụ thể của Bộ Y tế là đến năm 2025, tỷ lệ học sinh được tầm soát thị lực, kê đơn kính và hướng dẫn rèn luyện thị lực sẽ đạt 40%. Trong thời gian tới, chương trình sẽ triển khai các hoạt động khám mắt miễn phí cho hàng chục nghìn học sinh tại 20 trường tiểu học và mầm non ở Hà Nội và TP.HCM. Đây không chỉ là cơ hội giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt, mà còn là dịp để phụ huynh và học sinh được trang bị thêm kiến thức về chăm sóc, bảo vệ đôi mắt.

Các em học sinh được khám và tư vấn miễn phí về mắt tại Lễ Phát động

BTC nhấn mạnh rằng, thông qua các hoạt động như Ngày hội mắt khỏe, Chương trình sẽ giúp nâng cao ý thức của cộng đồng về việc chăm sóc đôi mắt khỏe cho thế hệ trẻ. Với những hoạt động phong phú như trò chơi, khám mắt và hội thảo cho phụ huynh, trẻ em sẽ hình thành được những thói quen sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe mắt. Đồng thời, Chương trình còn phát hành các tài liệu giáo dục và bài hát chủ đề với nội dung vui tươi, sinh động, góp phần truyền thông mạnh mẽ về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho trẻ em.

Hà Hùng