Print

Bến Tre: Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đang được sử dụng hiệu quả

Thứ Ba, 08 /10/2024 15:24

Thời gian qua, nhờ nguồn kinh phí từ quỹ BHYT trích lại, NLĐ tại các đơn vị SDLĐ đã được chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) chu đáo, hiệu quả. Năm 2024, quỹ BHYT dự kiến trích trên 1,9 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đơn vị SDLĐ.

Cụ thể, năm 2023, BHXH tỉnh Bến Tre đã trích 1,462 tỷ đồng từ quỹ BHYT cho 441 đơn vị đủ điều kiện, chiếm 13,96%/tổng số đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh. Năm 2024, số đơn vị đủ điều kiện trích kinh phí CSSKBĐ là 456 đơn vị (tăng 15 đơn vị so với năm 2023), chiếm 14,37%/tổng số đơn vị SDLĐ, với kinh phí trích dự kiến là 1,916 tỷ đồng tăng 31% so với năm trước, do mức thu BHYT điều chỉnh theo quy định mới.

Theo BHXH tỉnh Bến Tre, nguồn kinh phí CSSKBĐ này được sử dụng để chi mua thuốc thiết yếu, vật tư y tế, trang thiết bị y tế, văn phòng phẩm… phục vụ công tác sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe học sinh và NLĐ theo quy định. Nhìn chung, việc sử dụng nguồn kinh phí CSSKBĐ đã giúp các đơn vị SDLĐ kịp thời trong việc tổ chức KCB thông thường và sơ cứu, cấp cứu người bị nạn khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động theo quy định cho NLĐ trong thời gian làm việc tại đơn vị. Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe NLĐ được thường xuyên, liên tục giúp NLĐ được an tâm, được đảm bảo quyền lợi trong quá trình tham gia lao động.

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Bến Tre, hiện vẫn còn một số khó khăn trong việc thực hiện trích kinh phí CSSKBĐ như số lượng đơn vị SLĐ đủ điều kiện trích kinh phí CSSKBĐ còn chiếm tỷ lệ thấp, phần lớn tập trung vào các cơ sở giáo dục, trong khi các DN sản xuất, nơi lao động gặp nhiều rủi ro thì số DN đủ điều kiện trích kinh phí CSSKBĐ lại thấp. Do đó, việc chăm sóc y tế cho NLĐ tại nhiều DN còn gặp nhiều hạn chế.

Ngoài ra, lực lượng nhân viên y tế tại các đơn vị chủ yếu có trình độ điều dưỡng, trong khi y sĩ rất ít, dẫn đến hạn chế trong việc chỉ định thuốc và xử lý tình huống cấp cứu. Một số đơn vị thiếu nhân viên y tế phải hợp đồng với các Trạm y tế xã, gây khó khăn cho sự liên tục và thường xuyên trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Để khắc phục những vấn đề này, BHXH tỉnh Bến Tre đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả CSSKBĐ. Cụ thể, Công đoàn viên chức tỉnh khuyến khích các DN, đặc biệt là các đơn vị có quy mô lao động lớn và tính chất công việc nặng nhọc, nên thành lập phòng y tế riêng để đảm bảo điều kiện trích kinh phí từ quỹ BHYT thực hiện các nhiệm vụ CSSKBĐ để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời, BHXH tỉnh kiến nghị Sở Y tế tỉnh đẩy mạnh công tác tập huấn cho nhân viên y tế tại các DN, giúp nâng cao kỹ năng sơ cứu và xử trí các tình huống khẩn cấp. BHXH tỉnh sẽ kiểm tra định kỳ việc sử dụng kinh phí để đảm bảo tính minh bạch, đúng quy định và hiệu quả cao nhất.

Nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ, ông Dương Văn Thắng- Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre cho biết: Tính đến hết tháng 9/2024, số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo tiến độ được giao, tổng số thu lũy kế đến hết tháng 9/2024 là hơn 2,621 tỷ đồng, đạt 75,61%, cao hơn 4,11% so với kế hoạch giao, so với cùng kỳ năm trước tăng 14,79%. Công tác thu BHYT học sinh đợt 1 năm học 2024-2025,tại 9/9 huyện, thành phố đạt 100%. Số người tham gia BHYT là 1.196.804 người, đạt 96,87%, tăng 2.998 người so với tháng trước; tiếp nhận 193 nghìn lượt người KCB BHYT với số tiền thanh toán gần 92 tỷ đồng.

Để kịp thời bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, trong tháng 9/2024, BHXH tỉnh Bến Tre tiến hành thanh tra, kiểm tra 6 đơn vị, đột xuất 1 đơn vị, nâng tổng số cuộc thanh kiểm tra lên 94/97 đơn vị, đạt 96,9% kế hoạch năm; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 đơn vị SLĐ với số tiền xử phạt là 26,7 triệu đồng, lũy kế đến 30/9/2024 xử phạt hành chính 49 đơn vị, tổng số tiền là 510,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, BHXH tỉnh vẫn đối mặt với một số khó khăn cần được khắc phục, cụ thể như: Số người tham gia BHYT tăng so với tháng trước nhưng giảm so với cùng kỳ năm 2023, nguyên nhân do giảm tại 4 xã không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT; số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT chưa đạt chỉ tiêu giao theo Công văn số 1611/BHXH-TST của BHXH Việt Nam; tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT và BH thất nghiệp vẫn còn, đặc biệt trong khối đơn vị SDLĐ.

Để hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, ông Dương Văn Thắng cho biết, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền BHYT HSSV trong năm học 2024-2025, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục vận động BHYT hộ gia đình tại các xã không còn chế độ bãi ngang; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương để tổ chức các chương trình truyền thông về thành quả đạt được 30 năm của ngành BHXH Việt Nam và những điểm mới trong Luật BHXH số 41 năm 2024.

Lê Văn