Print

TP.Bắc Ninh: Yêu cầu DN thực hiện nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT

Thứ Ba, 08 /10/2024 15:51

Sáng 8/10, Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) tổ chức Hội nghị làm việc với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn về thực hiện BHXH, BHYT với NLĐ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, hiện trên địa bàn TP.Bắc Ninh có 6.300 đơn vị SDLĐ, với hơn 401.000 lao động. Trong đó, số người đang tham gia BHXH bắt buộc là hơn 193.270 người, BHXH tự nguyện là hơn 3.000 người, BHYT là 398.400 người. Số tiền thu BHXH, BHYT tính đến hết tháng 9/2024 đạt hơn 4.511 tỷ đồng; tổng số tiền chậm đóng BHXH là hơn 180 tỷ đồng.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo cũng chỉ rõ ra những hạn chế đang còn tồn tại. Theo đó, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn thấp; tỷ lệ tiền chậm đóng BΗΧΗ, ΒΗΥΤ, ΒH thất nghiệp có giảm nhưng vẫn cao. Vẫn còn có những DN cố tình chây ì, chậm đóng, trốn đóng BHXH. Qua rà soát dữ liệu quyết toán thuế năm 2023, TP.Bắc Ninh hiện còn 324 đơn vị, với 1.658 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT và hơn 2.000 đơn vị tham gia chưa đầy đủ.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo BHXH tỉnh, Cục thuế tỉnh, Phòng LĐ-TB&XH TP.Bắc Ninh và Công an TP.Bắc Ninh phổ biến các quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc của người SDLĐ, NLĐ; các lợi ích quyền lợi của đơn vị, DN và NLĐ khi tham gia, đóng BHXH, BHYT; hướng dẫn rà soát, đối chiếu dữ liệu tham gia với dữ liệu thuế; các quy định về lao động tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động...

Đồng thời, thông tin đến DN về các khoản đóng BHXH, BHYT được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân, các khoản phí được trừ tính thuế thu nhập DN; phổ biến các quy định về xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về tội phạm gian lận BHXH, BH thất nghiệp và tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.

Việc tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với đơn vị SDLĐ cũng là giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục phát huy vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp tại Bắc Ninh, hướng tới việc thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đã được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho các thành phố, thị xã, huyện trong năm 2024.

Minh Đức