Print

Chăm lo an sinh cho hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật

Thứ Tư, 09 /10/2024 09:52

Hiện Việt Nam đang có hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều thanh niên khuyết tật đã nỗ lực vươn lên, “vượt qua những giới hạn của bản thân”, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và tạo công việc; đồng thời, thành lập những CLB trợ giúp cho người có cùng hoàn cảnh, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Trong những năm qua Đảng, Nhà nước và xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật; ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật.

Theo Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, hiện Việt Nam đang có hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật. 13/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Hội/CLB/Chi hội Thanh niên khuyết tật cấp tỉnh, là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại các địa phương, với 208.581 thanh niên khuyết tật đang sinh hoạt. 12/63 tỉnh, thành phố có các tổ chức, CLB tự phát của thanh niên khuyết tật, tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi và đang được hướng dẫn các thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ thành lập CLB Thanh niên khuyết tật trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh/thành phố.

Các hoạt động của Hội/CLB/Chi hội Thanh niên khuyết tật cấp tỉnh, tổ chức, CLB tự phát của thanh niên khuyết tật khá phong phú và thiết yếu, tập trung vào các lĩnh vực như tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho thanh niên khuyết tật; tổ chức các diễn đàn, chương trình giao lưu, kết bạn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn học nghề, nâng cao trình độ tay nghề; hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ tìm kiếm việc làm; kết nối tiêu thụ sản phẩm do thanh niên khuyết tật làm ra; thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; các hoạt động tôn vinh, tuyên dương, lan tỏa nghị lực của thanh niên khuyết tật Việt Nam...

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên khuyết tật, như: San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch; Triệu bữa cơm (chia sẻ với hộ gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Triệu Túi an sinh (trao tặng 1 triệu Túi quà an sinh trị giá 250.000 đồng/túi hoặc Túi thuốc an sinh trị giá 150.000 đồng/túi trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19); Triệu ly sữa và Hành trình của những cuốn sách (hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền, góp phần phát triển văn hóa đọc); Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch; Góp triệu ngôi sao (góp phần tiếp sức cho các hộ kinh doanh nhỏ đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19); Nối vòng tay thương (đồng hành, hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid-19); Cùng em học trực tuyến (quyên góp, hỗ trợ phương tiện học tập, sóng internet giúp đỡ 1 triệu học sinh hoàn cảnh khó khăn)...

Từ năm 2020, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng các bên liên quan đã tổ chức nhiều Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt cấp tỉnh và 5 chương trình cấp Trung ương. Từ năm 2023, bên cạnh tuyên dương những gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, BTC Chương trình còn hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, hỗ trợ vốn, kiến thức cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên khuyết tật. Năm 2024, Chương trình nhận được 118 hồ sơ của 68 đơn vị, tổ chức giới thiệu; sau khi Hội đồng bình xét và lựa chọn 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu để tuyên dương.

Tùng Anh