Print

Thanh Hóa: Tập trung thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

Thứ Tư, 09 /10/2024 13:58

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền BHYT HSSV năm học 2024-2025, nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT và thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022.

Thời gian qua, công tác BHYT HSSV tại Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo về công tác BHYT HSSV và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số HSSV chưa tham gia BHYT.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT và thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền BHYT HSSV. BHXH tỉnh chủ trì phối hợp với Sở GD-ĐT rà soát những cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt 100% để thực hiện vận động đối tượng tham gia; phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh trong quá trình KCB BHYT đối với HSSV.

Đặc biệt, yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp cơ quan BHXH đẩy mạnh truyền thông BHYT HSSV; chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT, chủ động triển khai các hoạt động truyền thông phù hợp; phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025... UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hoá; các cơ quan truyền thông báo chí trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền BHYT HSSV bằng các hình thức phù hợp, nhất là những địa phương trong năm học 2023-2024 có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chưa đạt 100%...

Theo BHXH tỉnh Thanh Hóa, kinh nghiệm thực tế những năm qua cho thấy, tại các địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao đều có sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chỉ đạo của ngành GD-ĐT, nhất là sự quan tâm từ phía Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp học. Do đó, với quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT, và định hướng BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ra văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT đối với nhóm HSSV nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cơ quan BHXH vẫn phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định nhất để giữ vững bảng thành tích này. Hiện nay, hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT HSSV vẫn đang được cơ quan BHXH kiên trì thực hiện và liên tục đổi mới cho phù hợp với từng giai đoạn. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của ngành GD-ĐT, nhất là Ban giám hiệu các trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các thầy giáo, cô giáo trong việc tổ chức thực hiện BHYT HSSV…

Thái An