Print

Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả

Thứ Tư, 09 /10/2024 15:42

Sáng 9/10/2024, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trương Hải Long, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả”. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ngành và UBND một số tỉnh, thành phố, trong đó có đại diện BHXH Việt Nam.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chất lượng và các phương thức quản lý chất lượng hiện đại đã trở thành nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh và phát triển của các quốc gia nói chung và từng tổ chức nói riêng. Tại Việt Nam, với mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, chính quy và từng bước hiện đại, việc đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước cũng đang trở thành một vấn đề cấp thiết.

Theo đó, kết quả của quá trình đánh giá không chỉ là cơ sở để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, mà còn giúp đánh giá hiệu quả của tiến trình cải cách hành chính (CCHC) nhà nước và các giải pháp CCHC đã được triển khai trong thực tiễn. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, cần xây dựng một hệ thống đánh giá khoa học, phù hợp.

Đặc biệt, việc xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động đã và đang trở thành xu hướng mới của khoa học quản lý và khoa học hành chính hiện đại. Trên cơ sở kết quả của quá trình đánh giá, tạo nên bức tranh tổng thể giúp cho các cơ quan, tổ chức có thể xác định mức độ đạt được các yêu cầu chất lượng hoạt động và có cơ sở khoa học để tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động.

Trong những năm qua, công tác đánh giá hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước vẫn còn không ít hạn chế. Trong đó, hạn chế lớn nhất của chúng ta là đang thiếu các tiêu chí, phương pháp đánh giá thực sự khoa học, cụ thể để có thể làm thang đo chuẩn cho việc đánh giá hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, câu hỏi về đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là một vấn đề cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Dự thảo Đề án “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả” đã đưa ra các mục tiêu, yêu cầu cụ thể như: Đánh giá khách quan, khoa học, đầy đủ chất lượng hoạt động của các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố để làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động hàng năm; xác định và áp dụng thống nhất công cụ, phương pháp đánh giá phù hợp với từng tiêu chí, đối tượng đánh giá và loại hình tổ chức được đánh giá; đánh giá phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp, có định lượng, kết hợp giữa đánh giá bên trong và đánh giá bên ngoài tổ chức; đánh giá phải phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm khách quan, trung thực…

Tại Hội thảo, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã trình bày tham luận và trao đổi về những vấn đề liên quan. Đáng chú ý, đại diện Ban Tổ chức Trung ương đề nghị cần xây dựng bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá khoa học, hiệu quả, thực chất về chất lượng của các tổ chức hành chính nhà nước, nhằm đẩy mạnh hoạt động CCHC. Đồng thời, bảo đảm thực hiện nghiêm Quy định số 124-QĐ/TW ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Trong khi đó, ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) đề nghị bổ sung mục tiêu ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong xây dựng công cụ, phương pháp đánh giá, tổng hợp kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của tổ chức hành chính, kết nối chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin đánh giá đã được các bộ, cơ quan triển khai (PAR Index, DTI, Bộ chỉ số 766 triển khai trên Cổng DVC quốc gia…), nhằm hạn chế tình trạng phải cấp nhật thông tin trên nhiều hệ thống trong quá trình đánh giá.

Toàn Thắng