Print

Một số lưu ý khi sử dụng Telmisartan

Thứ Tư, 09 /10/2024 16:13

Telmisartan là một thuốc hạ huyết áp phải kê đơn sau khi khám bệnh, người bệnh không tự ý sử dụng khi chưa được chỉ định của bác sĩ. Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể.

Telmisartan là một chất đối kháng đặc hiệu của thụ thể Angiotensin II ở cơ trơn thành mạch và tuyến thượng thận. Angiotensin II là chất gây co mạch, kích thích vỏ thượng thận tổng hợp và giải phóng Aldosteron, kích thích tim. Aldosteron làm giảm bài tiết Natri và tăng bài tiết Kali ở thận. Telmisartan ngăn cản có chọn lọc sự gắn của Angiotensin II vào thụ thể AT1 ở cơ trơn mạch máu và tuyến thượng thận, gây giãn mạch và giảm tác dụng của Aldosteron. Chính vì vậy, thuốc này dùng để điều trị huyết áp cao, suy tim và bệnh thận tiểu đường.

Trên thị trường có nhiều biệt dược bào chế dưới dạng viên nén dùng đường uống của hoạt chất Telmisartan đơn chất với hàm lượng 20mg, 40mg, hoặc 80mg. Nó cũng được bán ở dạng phối hợp Telmisartan/HydrochloroThiazide và Telmisartan/Amlodipine. Nếu chọn lựa thuốc sử dụng để điều trị tăng huyết áp cho bệnh nhân dùng thuốc lần đầu, nên bắt đầu bằng dạng uống đơn chất hoặc phối hợp tuỳ theo cơ địa bệnh nhân và chỉ số huyết áp đo được chênh lệch như thế nào với huyết áp mục tiêu. Dạng tiêm tĩnh mạch chỉ sử dụng trong bệnh viện khi thật sự cần thiết.

Telmisartan được bán dưới tên thương mại Micardis hàm lượng 80mg, là một loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, suy tim và bệnh thận tiểu đường phổ biến mà nhiều người đã sử dụng. Micardis là thuốc có tác dụng hạ huyết áp vô căn, phòng ngừa bệnh lý và tử vong do tim mạch, thuộc nhóm thuốc đối kháng thụ thể Anginotensin II dùng điều trị tăng huyết áp vô căn ở người lớn. Nó cũng được dùng để phòng ngừa bệnh lý và tử vong do tim mạch ở những bệnh nhân từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ cao bệnh lý tim mạch.

Có thể dùng Micardis cùng hoặc không cùng thức ăn. Liều dùng khuyến cáo là 40mg một lần/ngày. Đối với một số người bệnh có thể hiệu quả với liều 20mg/lần/ngày. Nếu cần có thể tăng liều tối đa 80mg một lần/ngày. Có thể dùng Telmisartan phối hợp với các thuốc lợi tiểu nhóm Thiazide để có tác dụng hạ áp hiệp đồng. Tác dụng hạ áp tối đa thường đạt sau 4-8 tuần điều trị. Bệnh nhân tăng huyết áp nặng điều trị Telmisartan với liều 160mg dùng đơn lẻ và phối hợp với HydrochloroThiazide 12,5-25mg/ngày.

Thuốc này có khá nhiều tác dụng không mong muốn như gây ra rối loạn tâm thần (lo lắng, mất ngủ, trầm cảm); rối loạn thị lực; làm chậm nhịp tim; hạ huyết áp, hạ huyết áp tư thế đứng; gây rối loạn hô hấp, khó thở. Nó cũng gây rối loạn đường tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi). Vì vậy, cần phản ánh, hợp tác với thầy thuốc để điều chỉnh liều hoặc thay thế dạng thuốc đã chọn bằng một loại khác tương đương.

Đồng thời, chống chỉ định nếu người bệnh quá mẫn với thuốc; phụ nữ có thai, người cho con bú; bệnh nhân suy thận nặng; suy gan nặng, tắc mật. Những đối tượng này tuyệt đối không sử dụng Telmisartan để điều trị tăng huyết áp. Trước khi dùng thuốc Telmisartan để điều trị, người bệnh nên kể về tiền sử dị ứng hay bệnh lý gặp phải, đặc biệt những bệnh có ảnh hưởng tới việc dùng thuốc như: Người bị hẹp van động mạch chủ hoặc van hai lá; bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn; bệnh suy tim sung huyết nặng; loét dạ dày hay loét tá tràng thể hoạt động hoặc bệnh dạ dày-ruột khác; suy gan mức độ nhẹ và trung bình; hẹp động mạch thận; suy chức năng thận…

Telmisartan là một thuốc hạ huyết áp phải kê đơn sau khi khám bệnh, người bệnh không tự ý sử dụng khi chưa được chỉ định của bác sĩ. Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Trong suốt quá trình dùng thuốc, nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì xảy ra, người bệnh nên thông báo với thầy thuốc để được tư vấn. Nên thực hiện chế độ ăn uống giảm muối, tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả để giảm mỡ. Tăng cường tập luyện thể dục tùy theo sức khỏe, để đảm bảo việc dùng thuốc hiệu quả cao hơn và hạn chế được việc phải dùng nhiều thuốc kết hợp hay sử dụng với liều cao.

ThS.Lê Quốc Thịnh