Print

NLĐ chủ động chấm dứt hợp đồng lao động thì có được nhận lại sổ BHXH?

Thứ Tư, 09 /10/2024 16:26

Bạn Phạm Vinh hỏi: Tôi đang làm việc tại công ty X. với thời hạn hợp đồng 14 tháng. Đến nay, tôi mới làm việc được hơn 5 tháng và cảm thấy công việc không phù hợp. Trong quá trình làm việc, tôi đã tham gia và đóng BHXH. Vậy, nếu tôi nộp đơn xin nghỉ việc trước 30 ngày theo quy định của Bộ luật Lao động và được công ty cho phép, thì tôi có được nhận lại sổ BHXH không? Trong trường hợp trên, tôi được gì và mất gì, hoặc có những phát sinh gì kèm theo ảnh hưởng đến công việc của tôi hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH năm 2014, thì người SDLĐ có trách nhiệm “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người SDLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ cần thực hiện các trách nhiệm sau: “Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người SDLĐ đã giữ của NLĐ”.

Vì vậy, khi NLĐ nghỉ việc trong mọi trường hợp, thì người SDLĐ vẫn phải có trách nhiệm xác nhận thời gian đóng BHXH, trả lại sổ BHXH cho NLĐ theo quy định nêu trên. Ngoài ra, NLĐ cũng cần lưu ý thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Lao động và các thỏa thuận của người SDLĐ để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi phát sinh (nếu có) như: Bồi thường chi phí đi học nâng cao, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ…

BBT