Print

Man City thắng kiện NH Anh: Tái ông thất mã!?

Thứ Tư, 09 /10/2024 20:43

Man City giờ đây có thể ăn mừng vì thắng kiện Ngoại hạng Anh về Quy tắc về tài trợ giữa chủ sở hữu công ty liên quan với CLB. Nhưng, giới quan sát đều cho rằng đó chỉ là chiến thắng ban đầu, khi mà “trận chiến lớn” liên quan đến “phiên tòa xét xử 115 cáo buộc vi phạm luật tài chính của Ngoại hạng Anh đối với Manchester City đã bắt đầu diễn ra tại London vào tháng trước” vẫn đang tiếp tục.

Chiến thắng ban đầu

Quy tắc APT bắt đầu xuất hiện tại Ngoại hạng Anh từ năm 2021, sau khi Quỹ đầu tư công Saudi Arabia mua Newcastle. Quy tắc này được xây dựng nhằm kiểm soát thỏa thuận thương mại giữa đội bóng với các bên liên quan đến chủ sở hữu của họ. Để bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa các CLB Ngoại hạng Anh, Quy tắc APT ngăn chặn các CLB tăng doanh thu bằng cách ký hợp đồng với các nhà tài trợ. Nhưng các nhà tài trợ này thực chất liên quan tới CLB hoặc chủ sở hữu đội bóng.

Jack Gaughan, PV Sky Sports chuyên đưa tin về sự kiện, cho biết: “Tòa án phán quyết Ngoại hạng Anh sai lầm khi ngăn chặn, không công nhận hai hợp đồng tài trợ mà Man City đã đăng ký. Đó được xem như chiến thắng ban đầu của CLB trước NH Anh. Trong khi đó, “các đồng minh” của họ gồm Everton, Nottingham Forest, Newcastle và Chelsea cũng có thể ăn mừng với phán quyết này”.

Tại vụ kiện này, phe đối lập, gồm Brighton, West Ham, MU, Liverpool, Tottenham và Arsenal, xuất hiện với tư cách là nhân chứng, ủng hộ Ngoại hạng Anh kiện Man City. Mặc dù thua kiện nhưng Ngoại hạng Anh hoan nghênh phán quyết của tòa án. Tuyên bố từ BTC Ngoại hạng Anh nêu rõ: “Chúng tôi hoan nghênh những phát hiện của Tòa án, điều này xác nhận các mục tiêu tổng thể, khung pháp lý và quá trình ra quyết định của hệ thống APT. Tòa án xác nhận sự cần thiết của hệ thống APT như một toàn thể và bác bỏ phần lớn thách thức của Man City. Hơn nữa, tòa án nhận thấy rằng, các Quy tắc là cần thiết để các biện pháp kiểm soát tài chính của Liên đoàn có hiệu quả. Tòa án xác định một số yếu tố của Quy tắc không tuân thủ các yêu cầu về cạnh tranh và luật công cộng theo hình thức hiện tại của chúng”.

Cuộc chiến mới bắt đầu

“Những yếu tố này có thể được sửa đổi nhanh chóng và hiệu quả bởi Liên đoàn và các CLB. Trong khi đó, Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục vận hành hệ thống APT hiện tại, đồng thời xem xét các phát hiện của tòa án. Dù thắng kiện nhưng người hâm mộ Man City vẫn chưa thể "kê cao gối ngủ". Bởi lẽ, vụ kiện này không liên quan tới phiên điều trần của Man City về 115 cáo buộc vì phạm quy tắc tài chính của Ngoại hạng Anh”, Luis Villas-Boas Pires, Luật sư tại Bichara e Motta Advogados, chuyên gia về các vấn đề pháp lý liên quan đến tài trợ và hợp đồng, chia sẻ. Phân tích rõ hơn về bản chất vụ kiện, ông Pires so sánh vụ kiện như trận boxing, rằng “cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng, khiến người hâm mộ như lạc vào mê cung pháp lý. Đây chỉ là màn khởi động cho trận chiến thực sự, cuộc chiến liên quan đến hơn 100 cáo buộc tài chính mà Premier League đưa ra chống lại Man City”.

APT là những giao dịch mà câu lạc bộ nhận được tài trợ từ các tổ chức có liên kết với chủ sở hữu. Premier League muốn đảm bảo rằng bất kỳ giao dịch nào thuộc loại này đều có "giá trị thị trường công bằng". Hãy tưởng tượng Mark Zuckerberg mua câu lạc bộ của bạn và Facebook tài trợ áo đấu với giá 1 tỷ bảng mỗi năm, vượt xa giá trị thực. Premier League sẽ can thiệp để ngăn chặn việc này, tránh cho câu lạc bộ lách luật Công bằng Tài chính (FFP).

Mattia Grassani, Luật sư tại Studio Grassani, chuyên đại diện cho các câu lạc bộ Serie A trong các vụ kiện liên quan đến vi phạm quy tắc tài chính và hợp đồng, nhấn mạnh “Man City đã giành được một số điểm quan trọng. Premier League bị yêu cầu minh bạch hơn về các tiêu chuẩn đánh giá "giá trị thị trường công bằng"; Hai hợp đồng tài trợ của City bị chặn đã được công nhận là bất hợp pháp; City có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, hệ thống APT của Premier League nhìn chung vẫn được ủng hộ. Hội đồng xét xử khẳng định FFP không thể hoạt động nếu không có APT, đồng thời bác bỏ cáo buộc Premier League nhắm mục tiêu không công bằng vào các chủ sở hữu từ vùng Vịnh”.

Ông Grassani cũng chia sẻ quan điểm với đồng nghiệp người Tây Ban Nha, rằng tác động của vụ kiện này không quá lớn. Nó cũng không ảnh hưởng đáng kể đến hàng loạt cáo buộc tài chính nghiêm trọng hơn mà City đang phải đối mặt. Đây chỉ là màn chào sân, trận đấu thực sự vẫn chưa bắt đầu.

Hoàng Hương