Print

Cống hiến thầm lặng, an tâm lo tương lai

Thứ Năm, 10 /10/2024 12:08

Dưới cái nóng oi ả của ngày Hè hay cái rét buốt giá của mùa Đông, bất kể trời nắng hay mưa, ban ngày hay ban đêm…, những thành viên Tổ BVANTT phường Thanh Trì vẫn kiên trì bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với lực lượng Công an chính quy nắm, quản lý địa bàn; đồng thời thực hiện công tác tuần tra, xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy…

Với anh Nguyễn Đình Vương (33 tuổi, thành viên Tổ BVANTT phường Thanh Trì), công việc này tuy vất vả, nhưng việc được giúp đỡ mọi người luôn khiến anh cảm thấy vui vẻ và nhiệt huyết. “Dù sớm hay tối, việc hoàn thành nhiệm vụ là niềm vui đối với tôi”- anh Vương chia sẻ. Ngày 27/9, anh Vương cùng các thành viên Tổ BVANTT phường Thanh Trì tham gia hội nghị truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH quận Hoàng Mai phối hợp với UBND phường Thanh Trì và các tổ chức dịch vụ thu tổ chức. Qua tìm hiểu, anh Vương đã hiểu được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là chính sách hỗ trợ mức đóng theo Nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội.

Ngay khi kết thúc hội nghị, anh Vương đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Chia sẻ về quyết định này, anh Vương cho biết: “Do tuổi còn trẻ, nên tôi vẫn chưa tìm hiểu nhiều về chính sách BHXH. Tuy nhiên, được lắng nghe những chia sẻ tại hội nghị, tôi đã hiểu thêm về ý nghĩa và vai trò của chính sách BHXH tự nguyện. Cùng với sự hỗ trợ của HĐND Thành phố, tôi quyết định đăng ký tham gia từ hôm nay để sau này có lương hưu và thẻ BHYT miễn phí”.

Cùng chung niềm vui với anh Vương, anh Nguyễn Viết Nghĩa (62 tuổi, phường Thanh Trì) cũng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi tham dự hội nghị. Trước đó, anh từng đắn đo về việc tham gia BHXH, nhưng sau khi nghe tư vấn, anh đã không ngần ngại tham gia ngay. Do có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nên dự kiến, anh Nghĩa sẽ được nhận lương hưu khi đủ 72 tuổi. “Điều vui mừng của chúng tôi là được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT. Đây là chỗ dựa vững chắc giúp chúng tôi an tâm công tác, để sau này có lương hưu hằng tháng và có thẻ BHYT để chăm lo sức khỏe”- anh Nghĩa chia sẻ.

Trao đổi với PV Tạp chí BHXH, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Thanh Trì cho biết, Tổ BVANTT phường Thanh Trì hiện có 67 thành viên. Sau khi kết thúc hội nghị tuyên truyền, đã có 32 thành viên đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; những thành viên còn lại đã tham gia BHXH tự nguyện được nhiều năm hoặc đang cân nhắc tham gia. “Trong thời gian tới, UBND phường Thanh Trì tiếp tục phối hợp với BHXH quận Hoàng Mai và các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến các thành viên Tổ BVANTT, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”- bà Hoa nhấn mạnh.

Luật Lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đã và đang góp phần củng cố sức mạnh, phát huy khối đoàn kết tập thể, đảm bảo triển khai hiệu quả nhiệm vụ giữ gìn ANTT, an toàn xã hội. Đáng chú ý, Luật này quy định người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo mức do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Căn cứ quy định của Luật, HĐND TP.Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở trên địa bàn; qua đó giúp lực lượng này yên tâm công tác, góp phần hỗ trợ Công an chính quy thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an trên địa bàn. Để thực hiện chủ trương này, BHXH TP.Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị của cấp quận, huyện; đồng thời, chủ động rà soát, xác định đối tượng, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, vận động. Trong đó, riêng BHXH quận Hoàng Mai đã triển khai thành công trên địa bàn phường Thanh Trì.

Thông tin thêm với PV, ông Nguyễn Quang Minh- Phó Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai cho biết, trong thời gian tới, BHXH quận sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các phường tiếp tục tổ chức công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tới người dân nói chung và lực lượng ANTT ở cơ sở nói riêng. Đồng thời, tiếp tục tập trung đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Thực hiện và trình bày: Hà Hùng