Print

DN ở Bình Thuận chậm đóng hơn 178 tỷ đồng BHXH, BHYT

Thứ Năm, 10 /10/2024 13:01

BHXH tỉnh Bình Thuận cho biết, tính đến hết tháng 9/2024, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải thu trên địa bàn tỉnh là hơn 178 tỷ đồng, giảm 17% so với tháng trước. 

Để khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị SDLĐ, cuối tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có công văn chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan và BHXH tỉnh Bình Thuận chú trọng đơn vị có số tiền chậm đóng lớn; có giải pháp quyết liệt để đôn đốc thu tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để kịp thời khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng. Đối với những đơn vị có dấu hiệu về hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự thì hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu để kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Công an tỉnh chủ động các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, truy tố các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật hình sự về các Tội gian lận BHXH, BHTN; Tội gian lận BHYT; Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật. LĐLĐ tỉnh Bình Thuận tăng cường phối hợp, giám sát hoạt động của DN đối với việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, BHXH, trong đó lưu ý đối với các DN nợ tiền lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ. Giao Sở LĐ-TB và XH, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố trong việc đôn đốc các đơn vị SDLĐ thực hiện trách nhiệm trích đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hàng tháng theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chấp hành nghiêm quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký tham gia, trích đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kịp thời hàng tháng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của NLĐ. Và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để NLĐ khiếu kiện về nợ tiền lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trước đó, ngày 8/10, Bộ LĐ-TB và XH cũng phối hợp với BHXH tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tư vấn, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH với các cơ quan, và hơn 220 đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Cường- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB và XH) đã giới thiệu tổng quan và cập nhật các quy định mới về chính sách pháp luật BHXH và một số lưu ý trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật BHXH trong việc tham gia và giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Thành cho biết, công tác tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, mà đặc biệt là các chương trình đối thoại giải đáp vướng mắc trực tiếp cho các đơn vị SDLĐ luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Qua các chương trình đối thoại, các đơn vị SDLĐ nắm bắt đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tạo được sự đồng thuận của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chính sách, đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho NLĐ; đồng thời, đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ quan bảo vệ quyền lợi cho NLĐ và BHXH tỉnh lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp từ đơn vị SDLĐ, nhằm góp phần vào việc hoàn thiện chính sách.

Lê Văn