Print

BHXH TP.Hải Phòng: Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu

Thứ Năm, 10 /10/2024 14:33

Đây là giải pháp đang được BHXH TP.Hải Phòng tập trung thực hiện nhằm hướng tới tăng số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong các tháng cuối năm.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, tính đến hết tháng 9/2024, số người tham gia BHXH bắt buộc là 495.856 người, đạt 93,79% so với kế hoạch được giao, tăng 8.329 người so với tháng 12/2023 và tăng 27.903 người so với cùng kỳ năm trước. Số tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 36.520 người, đạt 72,84 % so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1.687 người so với tháng 12/2023 và tăng 10.595 người so với cùng kỳ năm trước.

Ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng làm việc trực tiếp với đại diện các Tổ chức dịch vụ thu

Số người tham gia BHYT là trên 1,96 triệu người, đạt 98,96% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 15.806 người so với tháng 12/2023 và tăng 47.793 người so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ lệ 93,42% dân số thành phố tham gia BHYT.

Để hoàn thành kế hoạch được giao năm 2024, BHXH TP.Hải Phòng còn phải phát triển 32.826 người tham gia BHXH bắt buộc, 3.980 người tham gia BHXH tự nguyện, 20.738 người tham gia BHYT.

“Đích” phía trước còn cách khá xa, trong khi bối cảnh đang có nhiều yếu tố tác động, dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Chính vì vậy, trong 3 tháng cuối năm, BHXH TP.Hải Phòng xác định rõ, cần đẩy mạnh các giải pháp để phát triển BHXH, BHYT; nhất là với BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Mới đây, BHXH TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị làm việc với các tổ chức dịch vụ thu, yêu cầu tăng cường các giải pháp để gia tăng số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại đây, lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng cùng BHXH các quận, huyện đã tập trung đánh giá kết quả tổ chức thực hiện kịch bản phát triển người tham gia và kết quả thực hiện của các tổ chức dịch vụ thu; thảo luận, nắm bắt nguyên nhân số người tham gia giảm tại các đơn vị, DN và các tổ chức dich vụ thu; chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại do nguyên nhân chủ quan đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xác định rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp cụ thể trong thời gian tiếp theo.

Ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, đã rà soát lại quy trình phối hợp, đồng thời đưa ra các yêu cầu cụ thể với các phòng nghiệp vụ, BHXH quận, huyện để đảm bảo tăng số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH TP.Hải Phòng yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu chấn chỉnh ngay những hạn chế tồn tại trong việc thực hiện quy trình thu, duy trì và phát triển người tham gia. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các điểm thu, nhân viên thu, nhất là các điểm thu, nhân viên thu không đảm bảo chỉ tiêu giao về duy trì và phát triển người tham gia. Giao chi tiêu phối hợp mở hội nghị khách hàng; chỉ tiêu tuyên truyền theo nhóm nhỏ cho từng điểm thu, nhân viên thu tại các phường, xã, thị trấn.Chủ động, tích cực phối hợp trong việc rà soát lập danh sách, dữ liệu người tham gia tiềm năng; xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng khi được phê duyệt đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao.

“Chúng tôi yêu cầu rà soát và thực hiện ký chương trình phối hợp 3 bên để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; bao gồm: tổ chức dịch vụ thu, cơ quan BHXH cấp huyện, UBND cấp xã; đảm bảo 100% các xã, phường, thị trấn có điểm thu có ký chương trình phối hợp và phải xong trước ngày 20/10/2024”, ông Giang nhấn mạnh.

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng đề nghị mở rộng điểm thu, đội ngũ nhân viên thu, cộng tác viên, trong đó, lưu ý những người có uy tín ở thôn, tổ dân phố như Tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng các Hội đoàn thể, cán bộ dân số, cán bộ y tế.... để mở rộng phạm vi hoạt động trên địa bàn.

Minh Đức