Print

Nhà ở in 3D: Niềm hy vọng mới cho người vô gia cư Colombia

Thứ Sáu, 11 /10/2024 21:42

Colombia đang tiên phong trong một cách tiếp cận mang tính chuyển đổi để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở bằng cách triển khai công nghệ in 3D tiên tiến do Crane WASP tiến hành.

Sự đổi mới này đánh dấu bước tiến đáng kể, hướng tới việc cung cấp các giải pháp nhà ở giá cả phải chăng và bền vững cho người vô gia cư. Tính linh hoạt và mức tiêu thụ năng lượng thấp khiến công nghệ in 3D đặc biệt hiệu quả ở những khu vực mà phương pháp xây dựng truyền thống không khả thi hoặc quá tốn kém.

Colombia là quốc gia chịu nhiều rủi ro vì thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu. Điều này dẫn đến nhu cầu cấp thiết về các giải pháp nhà ở an toàn. Hiện khoảng 23% hộ gia đình Colombia đang sống trong nhà ở kém chất lượng, rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, Chính phủ Colombia- với sự hỗ trợ của Quỹ Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Phục hồi toàn cầu (GFDRR) và Ngân hàng Thế giới (WB)- đã tiến hành một số cải cách đáng kể. Một đánh giá toàn diện cho thấy, trong khi 80% hộ gia đình Colombia cần cải tạo nhà ở hiện có, thì 98% trong tổng 600 triệu USD ngân sách nhà ở hằng năm lại được phân bổ cho xây dựng công trình mới.

Colombia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng. Ước tính hơn 3,7 triệu hộ gia đình chưa được ở trong nhà ở tiêu chuẩn. Do đó, Crane WASP cung cấp một giải pháp hiệu quả, đặc biệt là ở những khu vực mà các phương pháp xây dựng thông thường không khả thi hoặc quá tốn kém: Triển khai công nghệ in 3D tiên tiến. Thành tích mà Crane WASP bước đầu đạt được đã góp phần làm Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tự tin đặt mục tiêu cải thiện điều kiện sống cho người vô gia cư Colombia.

Việc sử dụng vật liệu tự nhiên trong in 3D làm giảm đáng kể ảnh hưởng môi trường của quá trình xây dựng. Các phương pháp xây dựng truyền thống thường dựa vào bê tông, vốn tốn nhiều tài nguyên và gây phát thải khí nhà kính. Ngược lại, Crane WASP sử dụng đất và chất thải nông nghiệp tại chỗ, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Nghiên cứu cho thấy, các hoạt động xây dựng bền vững có thể dẫn đến giảm rác thải xây dựng, giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Mặc dù vẫn chưa có số liệu cụ thể về số người được hưởng lợi từ công nghệ in 3D trong xây dựng, song việc sử dụng công nghệ tiên tiến cho phép xây dựng những ngôi nhà bền vững bằng cách sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trở thành một giải pháp đầy hứa hẹn cho người vô gia cư Colombia. Sự thành công của công nghệ in 3D trong xây dựng ở Colombia có thể truyền cảm hứng các quốc gia khác trên thế giới, là minh họa rõ nét cho nỗ lực thay đổi cuộc sống của những nhóm dân số dễ bị tổn thương và thúc đẩy phát triển bền vững trên quy mô lớn hơn.

Tùng Anh (Theo WASP)