Print

BHXH TP.Hải Phòng: Tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp quản lý quỹ KCB BHYT

Chủ nhật, 13 /10/2024 08:26

Ngay từ đầu năm, công tác quản lý quỹ KCB BHYT đã được BHXH TP.Hải Phòng chú trọng thực hiện. Đến nay, công tác này tiếp tục được tăng cường mạnh mẽ trong bối cảnh chi phí KCB BHYT đang có xu hướng gia tăng.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, tính đến hết tháng 9/2024, toàn Thành phố đã sử dụng 89,5% dự toán chi KCB BHYT được giao. Chi tiết hơn, từ đầu năm đến nay, đã có trên 1,81 triệu lượt KCB BHYT, tăng 151.354 lượt (9,12%) so với cùng kỳ năm trước; trong đó, số lượt khám ngoại trú tăng 7,89%, nội trú tăng 15,43%. Số chi cũng tăng 24,93% so với cùng kỳ năm trước.

BHXH Thành phố cũng thường xuyên phân tích rõ chi phí để thấy được các chỉ số tăng, giảm. Theo đó, chi phí KCB BHYT bình quân ngoại trú tại TP.Hải Phòng là 400.915 đồng/lượt, tăng 9,37% so với cùng kỳ, cao hơn tỷ lệ gia tăng toàn quốc 2,49%, cao hơn bình quân lượt ngoại trú toàn quốc 58.785 đồng/lượt. Chi phí khám bình quân nội trú là 4.846.826 đồng/lượt, tăng 8,36% so với cùng kỳ, cao hơn tỷ lệ gia tăng toàn quốc 0,67%.

Các cơ sở KCB có tỷ lệ sử dụng dự toán ở mức cao cũng đã liên tục cảnh báo; hiện tập trung ở các địa bàn quận/huyện như Kiến Thuỵ, Đồ Sơn, Cát Hải, Hải An, Dương Kinh…

Một số nguyên dân dẫn đến gia tăng chi phí KCB BHYT cũng đã được BHXH Thành phố phân tích. Cụ thể, gia tăng chi phí do tăng giá dịch vụ KCB, gia tăng dịch vụ kỹ thuật mới; gia tăng lượt KCB tại các cơ sở y tế. Trong đó, do dịch sốt xuất huyết bùng phát tại các quận, huyện của dẫn đến gia tăng chi phí (thống kê, qua 9 tháng, chi phí phát sinh do dịch sốt xuất huyết là khoảng 30 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có nguyên nhân gia tăng do tăng lương cơ sở.

Ông Bùi Minh Đức– Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng nhấn mạnh, đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, cảnh báo các cơ sở KCB trên địa bàn thành phố về các nội dung chi phí KCB BHYT gia tăng so với cùng kỳ. Đồng thời thực hiện rà soát, giảm trừ các chi phí KCB BHYT chưa hợp lý.

Tại BHXH Thành phố, Tổ phân tích chi phí KCB BHYT với các thành viên là Lãnh đạo, cán bộ viên chức thuộc các phòng nghiệp vụ (Giám định BHYT, CNTT, Thanh tra Kiểm tra) đã thường xuyên theo dõi, phân tích chi phí KCB BHYT của toàn thành phố, phát hiện và cảnh báo kịp thời những chi phí gia tăng bất thường, chủ động đưa ra các chuyên đề giám định tại các cơ sở. Hàng ngày, hàng tuần, thực hiện phân tích dữ liệu chi KCB BHYT cơ sở đề nghị thanh toán trên Hệ thống phần mềm giám sát. Lựa chọn những cơ sở có chi phí lớn, chiếm tỷ trọng cao trên tổng chi phí toàn thành phố để đưa ra phân tích.

Liên tục thông báo bằng văn bản cho các cơ sở KCB BHYT về các chi phí gia tăng so với các cơ sở cùng tuyến, cùng hạng, cùng chuyên khoa trên địa bàn, các vùng và toàn quốc. Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với cơ sở KCB, chỉ ra những chi phí bất hợp lý và đề nghị cơ sở điều chỉnh. Riêng đối với những cơ sở đã được cảnh báo nhưng chưa có dấu hiệu điều chỉnh giảm, BHXH Thành phố ban hành quyết định kiểm tra tại cơ sở KCB, trong đó mời Sở Y tế cùng tham dự.

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra tại 10 cơ sở KCB, đã kết luận tại 8 đơn vị, thu hồi về quỹ KCB BHYT số tiền các cơ sở KCB đã thanh toán sai quy định là 686,6 triệu đồng. Phối hợp thanh tra đột xuất đối với 01 cơ sở KCB thu hồi về quỹ KCB BHYT số tiền là 83,9 triệu đồng. Tổng số tiền KCB BHYT thu hồi tại 11 đơn vị là 770,5 triệu đồng.

Bên cạnh các nguyên nhân mang tính khách quan dẫn đến gia tăng chi phí KCB BHYT, hiện vẫn còn một số cơ sở KCB chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, dẫn đến gia tăng chi phí bình quân. Ngoài ra, còn tình trạng chỉ định vào điều trị nội trú chưa hợp lý một số bệnh điều trị ngoại trú là phổ biến; phân bổ, chỉ định thuốc chưa hợp lý (thuốc giá thấp được chỉ định trước, thuốc giá cao dùng sau).

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế, thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.

Minh Đức