Print

FA xúc tiến công cuộc tìm HLV mới: Pep, tại sao không?

Thứ Hai, 14 /10/2024 16:09

Chiến thắng 3-1 theo kiểu không quá thuyết phục, nhưng vẫn là chiến thắng của tuyển Anh trước chủ nhà Phần Lan, chỉ càng khiến những NHM tuyển Anh thêm “gào to”, yêu cầu LĐBĐ Anh (FA) sớm công bố “thuyền trưởng mới”, ngồi vào chiếc ghế đã bỏ trống 3 tháng, sau khi Gareth Southgate tuyên bố từ chức. Đã có những thông tin về việc FA đàm phán với Thomas Tuchel. Nhưng, lý tưởng nhất chính là họ có thể thuyết phục được Pep Guardiola của Man City.

Lee Carsley? Chưa sẵn sàng

Ban đầu, Lee Carsley, HLV tạm quyền, nhận được sự ủng hộ nhất định sau những chiến thắng dễ dàng trước Cộng hòa Ireland (hạng 62 thế giới) và Phần Lan (hạng 64 thế giới) trong khuôn khổ vòng loại EURO 2024. Tuy nhiên, thất bại 1-2 trước Hy Lạp (hạng 48 thế giới) trên sân nhà đã dập tắt hy vọng này.

"Thất bại trước Hy Lạp đã phơi bày những hạn chế của Carsley, người thiếu kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia với những ngôi sao hàng đầu", nhận định của Niels de Vos (CEO của UK Athletics). Việc FA có dựa trên những trận đấu Nations League thất thường này để đưa ra quyết định cuối cùng hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Bản thân Carsley cũng thừa nhận chưa chính thức ứng tuyển.

Tuy nhiên, việc để Carsley dẫn dắt đội tuyển trong những trận đấu rủi ro thấp cũng có thể được xem là một lựa chọn hợp lý.  "Việc tìm kiếm người kế nhiệm từ Học viện St. George’s Park là ưu tiên hàng đầu của FA, nhằm chứng minh hiệu quả đầu tư và cấu trúc đã được xây dựng", chuyên gia Jonathan B. Cummings (Sports Consultancy) phân tích. Đây là chiến lược đã thành công với Southgate, người được đôn lên từ vị trí HLV U21 năm 2016.  Southgate, dù không đạt được mục tiêu vô địch quốc tế, vẫn được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc nhất của Anh trong gần 60 năm qua, đưa đội tuyển lên tầm cao mới nhờ sự phát triển của lứa cầu thủ trẻ tài năng.

Thiếu sót chiến thuật

Vậy đâu là nguyên nhân Southgate không thể mang về danh hiệu quốc tế? Theo nhiều chuyên gia, đó chính là những thiếu sót về chiến thuật. "Southgate thiếu kiến thức để kết hợp những tài năng hàng đầu như Bellingham, Kane, Rice, Foden, Grealish và Palmer thành một khối tấn công ăn ý", Simon Green (The Sports Business) nhận xét. Đội tuyển Anh thành một thế lực, lọt vào ít nhất tứ kết ở bốn giải đấu lớn gần đây, nhưng lại để thua ở hai trận chung kết và một trận bán kết. Việc không khai thác tối đa khả năng của Foden hay Alexander-Arnold, cùng với chiến thuật quá thận trọng và những sự thay đổi người không hiệu quả, là những điểm yếu chí mạng.

Để kế thừa và nâng tầm tuyển Anh lên một đẳng cấp mới, đủ sức cạnh tranh với Tây Ban Nha, Pháp và Italia, tuyển Anh cần một HLV có trí tuệ bóng đá cao, có thành tích giành cúp và được các cầu thủ tôn trọng. Và nếu người đó hiểu rõ bóng đá Anh, hết hạn hợp đồng vào mùa hè năm sau và là một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại, thì quả là một giấc mơ thành hiện thực.

Giấc mơ đó có tên là Pep Guardiola

Liệu HLV huyền thoại này có nhận lời dẫn dắt Đội tuyển Anh? Câu trả lời vẫn chưa rõ ràng, nhưng khả năng này không thể loại trừ. "Tôi phải quyết định mình muốn làm gì với cuộc đời mình", Guardiola chia sẻ hồi tháng 8. "Tôi có muốn tiếp tục ở đây không? Nghỉ ngơi? Dẫn dắt đội tuyển quốc gia hay không? Nhiều thứ lắm". Đây không phải là một lời từ chối hoàn toàn.

Với việc Txiki Begiristain sẽ rời đi và Guardiola đã giành được hầu hết các danh hiệu trong 8 năm dẫn dắt Man City, một kỷ nguyên dường như đang khép lại. Thử thách đưa tuyển Anh đến chức vô địch sau gần sáu thập kỷ chờ đợi có thể là động lực đủ mạnh để thu hút Guardiola. Mặt khác, vấn đề tài chính là một rào cản lớn. Guardiola được cho là kiếm được 20 triệu bảng (26,1 triệu USD) một năm, trong khi Southgate chỉ khoảng 5 triệu bảng. "Đôi bên đều phải nhượng bộ. Điều này có vẻ khó xảy ra", chuyên gia tài chính thể thao Tom Bason (Ceres Media) phân tích.

Cuối cùng, quyết định của FA sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp. Liệu họ có đủ dũng cảm để chi một khoản tiền khổng lồ cho Guardiola, hay sẽ lựa chọn một phương án an toàn hơn? Câu trả lời sẽ sớm được hé lộ, và nó sẽ định hình tương lai của bóng đá Anh trong những năm tới.

Hoàng Hương