Print

Đoàn cán bộ ngành BHXH Việt Nam hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 15 /10/2024 15:35

Trung tâm Đào tạo quốc tế của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vừa tổ chức bế giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thực hiện Hiệp định BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc theo Đề án hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực thực hiện Hiệp định cho cán bộ BHXH Việt Nam giai đoạn 2024- 2026 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ.

Trong thời gian 14 ngày tham dự khóa đào tạo bồi dưỡng tại Hàn Quốc, đoàn cán bộ BHXH Việt Nam đã được các giáo sư, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực an sinh xã hội Hàn Quốc giảng dạy, giới thiệu 11 chuyên đề, bài giảng về các nội dung gồm: Phát triển kinh tế và an sinh xã hội, quản lý công dân qua hệ thống đăng ký cư dân và Chính phủ kỹ thuật số tại Hàn Quốc; quá trình hình thành và phát triển bảo hiểm hưu trí quốc gia, hệ thống trợ cấp thất nghiệp, các chế độ trự cấp hưu trí cho người lao động tại Hàn Quốc, công tác thu, quản lý người hưởng chế độ trợ cấp hưu trí… Đặc biệt, đoàn cán bộ BHXH Việt Nam đã được các chuyên gia Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc giới thiệu các khái niệm cơ bản, các mô hình hiệp định song phương về BHXH hiện nay, nghiên cứu các nội dung cơ bản Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về BHXH và công tác triển khai thực hiện Hiệp định tại hai quốc gia.

Các bài giảng, chuyên đề của khóa đào tạo bồi dưỡng được các giáo sư, chuyên gia Hàn Quốc truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu, phương pháp giảng dạy hiện đại. Đoàn cán bộ BHXH Việt Nam đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc tất cả các chuyên đề và tích cực thảo luận, trao đổi, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm với các giáo sư, chuyên gia và các đồng nghiệp Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc. Các hoạt động thăm quan khảo sát tại Trụ sở Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc tại thành phố Jeonju đã giúp các cán bộ tham dự khóa học có được cái nhìn thực tế về công tác thực hiện chính sách trợ cấp hưu trí quốc gia tại Hàn Quốc, nâng cao năng lực tự nghiên cứu, bồi đắp thêm kinh nghiệm cho mỗi học viên, từ đó có thể ứng dụng được những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị khi trở lại thực hiện nhiệm vụ thực tế tại địa phương, đơn vị.

 

Cũng trong chương trình khóa học, các cán bộ BHXH Việt Nam đã được các giảng viên, giáo sư hướng dẫn phương pháp luận về phân tích, đánh giá tình hình thực tế, nhận diện các khó khăn vướng mắc cơ bản trong thực hiện Hiệp định BHXH song phương đầu tiên tại Việt Nam từ đó xây dựng Kế hoạch hành động, đề xuất các hoạt động cụ thể, có tính khả thi tại địa phương, đơn vị. Các cán bộ tham dự khóa học đã nghiên cứu, thảo luận theo nhóm và hoàn thành 2 Chương trình hành động gồm Nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện và Nâng cấp hệ thống phần mềm của BHXH Việt Nam để thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về BHXH. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, hai chương trình hành động của cán bộ BHXH Việt Nam đã được giáo sư hướng dẫn khen ngợi và đánh giá rất cao.

Trong khuôn khổ khóa đào tạo bồi dưỡng, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA cũng tổ chức cho đoàn cán bộ BHXH Việt Nam một số hoạt động ngoại khóa tại Thủ đô Seoul và tỉnh Jeonju để tìm hiểu về đất nước, con người và những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc.

Trong thời gian tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng tại Hàn Quốc, đoàn cán bộ BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, kịp thời hỗ trợ của lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đào tạo quốc tế của KOICA. Kết thúc khóa đào tạo bồi dưỡng, 15/15 cán bộ của BHXH Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, yêu cầu đối với học viên và được KOICA trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thực hiện Hiệp định BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho cán bộ BHXH Việt Nam năm 2024 được tổ chức thành công sẽ là tiền đề quan trọng để BHXH Việt Nam và KOICA tiếp tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng tiếp theo trong khuôn khổ Đề án hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực thực hiện Hiệp định của BHXH Việt Nam giai đoạn 2024- 2026 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ.

Mai Oanh

Một số hình ảnh của Đoàn tại Khóa học: