Print

Bệnh viện S.I.S Cần Thơ ghi nhận ca bệnh hiếm thứ 57 thế giới

Thứ Tư, 16 /10/2024 17:03

Ngày 16/10, BS.Ngô Minh Tuấn- Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV S.I.S Cần Thơ) cho biết, các bác sĩ vừa can thiệp, xử trí thành công ca bệnh hiếm gặp trên thế giới. Theo chuyên gia, căn bệnh bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên của ông N.M.T- tính tới nay, Y văn thế giới ghi nhận chỉ có khoảng 56 người mắc.

“Đây là bệnh hiếm gặp đặc biệt ở người có bệnh nền tăng huyết áp. Túi phình động mạch mạc treo có nguy cơ vỡ, chảy máu, giảm lưu lượng máu đến ruột, dẫn đến thiếu máu cục bộ ruột, nhồi máu và bệnh nhân có khả năng tử vong nếu không được điều trị kịp thời”- BS.Tuấn giải thích.

BS.Tuấn và bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp thế giới sau can thiệp nội mạch

Trước đó, ông T. (70 tuổi, trú huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) bị đau bụng ở vủng thượng vị kéo dài hơn 3 tuần và kéo dài đến vài tiếng mỗi lần, tần suất đau ngày càng nhiều. Gia đình bèn đưa ông đến cơ sở y tế trên địa bàn TP.Cần Thơ để thăm khám. Tại đây, bác sĩ nghi vấn do mạch máu của động mạch treo tràng trên có vấn đề khiến ông đau bụng. Sau 30 ngày điều trị nội khoa không thuyên giảm, gia đình bèn đưa ông T. tới BV S.I.S Cần Thơ để điều trị chuyên sâu.

Tại BV S.I.S Cần Thơ, sau khi đối chiếu các kết quả cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ phát hiện ông T. mắc bệnh lý hiếm gặp “phình bóc tách động mạch treo tràng trên với túi phình to, kích thước bóc tách lớn”. Theo BS.Tuấn, khảo sát hệ thống mạch máu của ổ bụng và CT-Scan để chẩn đoán bản đồ mạch máu cho thấy, hình dạng túi phình to và kích thước bóc tách lớn khá nguy hiểm.

“Bệnh đã gây nên hiện tượng khối máu trong thành gây chèn ép làm hẹp thành động mạch treo tràng trên. Nhìn chung, động mạch gần như sắp tắc. Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng là do tình trạng chèn ép gây thiếu máu ruột”- BS.Tuấn phân tích.

Sau đó, các chuyên gia thống nhất điều trị can thiệp nội mạch để xử trí nhanh chóng, hiệu quả và nhẹ nhàng cho bệnh nhân. “Với hình ảnh DSA chẩn đoán chính xác, chúng tôi quyết định đặt 1 stent chèn ngang vị trí bóc tách. Stent sẽ phát huy 2 công dụng cho bệnh nhân. Một là, ngăn chặn tình trạng bóc tách và chèn vùng rách bị tổn thương. Hai là, stent mở ra thì mạch máu cũng mở theo, đưa mạch máu về kích thước bình thường”- BS.Tuấn giải thích thêm.

Được biết, sau 30 phút, kíp can thiệp đã loại hoàn toàn tình trạng bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên cho bệnh nhân. Sau can thiệp 24 giờ, tình trạng sức khỏe của ông T. đã ổn định, vùng bụng đã hết đau, ăn uống, vận động và bài tiết bình thường.

Cũng theo chuyên gia, trên thế giới hiện chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể của bệnh bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên. Nhưng theo thống kê, trong số khoảng 56 trường hợp, bệnh thường gặp ở bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá lâu năm, béo phì, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, có tình trạng mạch máu xơ vữa, đặc biệt là những bệnh nhân có chấn thương.

“Đối với trường hợp ông T., căn nguyên có thể dựa trên yếu tố nguy cơ là hút thuốc lá lâu năm và bệnh nền tăng huyết áp. Rất may, ông đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, bà con chú ý khi cơ thể có những biểu hiện bất thường, cần đến cơ sở y tế có đủ điều kiện để kiểm tra, tránh để trường hợp phát hiện bệnh quá muộn sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị”- BS.Tuấn đưa thêm lời khuyên.

Thanh Giang