Print

An Giang: Phối hợp lo an sinh cho người cao tuổi

Thứ Tư, 16 /10/2024 18:57

Ngày 16/10, BHXH tỉnh An Giang và Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025, với mục tiêu cùng chung tay lo an sinh cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì Lễ ký kết có ông Lê Thành Tân- Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang; ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang. Cùng tham dự có Đại tá Bùi Thanh Châu- Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh, ông Từ Hoàng Tước- Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Đào Sĩ Tuấn- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Người cao tuổi và BHXH 11 huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang chia sẻ, trong những năm qua, ngành BHXH luôn quan tâm thực hiện chính sách cho người cao tuổi kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Toàn tỉnh hiện có khoảng 13.364 người từ 60 tuổi trở lên đang hưởng chế độ BHXH hàng tháng với số tiền trên 96,8 tỷ đồng; 284.132 người cao tuổi tham gia BHYT, trong đó có 247.770 người từ 60 đến dưới 80 tuổi, với tổng số tiền trên 313 tỷ đồng/năm; 36.362 người từ 80 tuổi trở lên được NSNN hỗ trợ tham gia BHYT với số tiền trên 45 tỷ đồng/năm...

“Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh đang được chú trọng thực hiện. Việc ký kết quy chế mở đầu cho sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, vì mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Thành Tân- Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang bày tỏ vui mừng khi ký kết Quy chế phối hợp này với BHXH tỉnh. Ông Tân cũng đánh giá cao những kết quả nổi bật mà BHXH tỉnh An Giang đạt được thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, vai trò của hai bên trong việc thực hiện các chế độ an sinh xã hội với người cao tuổi là rất quan trọng, nên sự phối hợp của hai đơn vị phải ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, đem lại quyền lợi tốt hơn cho người cao tuổi.

Bên cạnh việc ký kết Quy chế phối hợp, hai đơn vị cũng đã thông qua Kế hoạch phối hợp công tác năm 2025. Trong đó, ưu tiên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; đảm bảo giải quyết, chi trả đầy đủ các chế độ cho người cao tuổi. Đồng thời, nhân rộng các mô hình truyền thông như: “Chuẩn bị già hoá thành công cho mọi lứa tuổi- Cùng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để có một tuổi già khoẻ mạnh, an nhàn”; “Tuổi cao- Gương sáng”; “Tiết kiệm an sinh”; Câu lạc bộ "Liên thế hệ giúp nhau- Điểm tựa của người cao tuổi". Đặc biệt, vận động các tổ chức, DN hỗ trợ kinh phí tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài ra, Hội Người cao tuổi và BHXH tỉnh An Giang cũng thống nhất sẽ tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các chế độ, chính sách cho người cao tuổi; quyết tâm để người cao tuổi trên địa bàn tỉnh An Giang “Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn”.

Phạm Thọ