Print

Quyết liệt đôn đốc đơn vị SDLĐ tham gia BHXH, BHYT ngay từ cơ sở

Thứ Tư, 16 /10/2024 19:32

Đây là giải pháp đang được Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp ở TP.Hải Phòng tăng cường thực hiện, qua đó hướng tới đảm bảo tốt hơn quyền lợi của NLĐ.

Theo thông tin từ BHXH huyện An Dương, tính đến hết tháng 9, toàn huyện thu BHXH, BHYT được 2.287 tỷ đồng, đạt 72,69% kế hoạch, tăng 220,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, BHXH huyện đã rà soát, phát triển 151 đơn vị tham gia mới, đồng thời tăng 268 lao động tham gia BHXH, BHYT.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hải Phòng làm việc với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn huyện An Dương

Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện tỷ lệ thực hiện kế hoạch được giao năm 2024 về BHXH bắt buộc tại huyện An Dương còn khá hạn chế, thấp hơn mức bình quân chung của toàn thành phố. Từ việc rà soát các nguồn dữ liệu, BHXH huyện An Dương đã xác định 57 đơn vị SDLĐ trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT chưa đầy đủ; bên cạnh đó là 2 đơn vị chưa tham gia.

Ngày 16/10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị làm việc trực tiếp với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn huyện An Dương, để yêu cầu các DN chấp hành nghiêm việc tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ; cũng như đối soát dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT.

Tại hội nghị, các đơn vị đã được thành viên Ban Chỉ đạo phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, HĐLĐ, trách nhiệm giao kết HĐLĐ; thông tin việc giám sát thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ tại các đơn vị; phổ biến các quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị SDLĐ và NLĐ…

Bà Đinh Thị Lan Hương- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng bước đầu ghi nhận tinh thần hợp tác của các đơn vị SDLĐ khi đã có mặt đầy đủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo. Nhấn mạnh các quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ, bà Hương yêu cầu các đơn vị SDLĐ phải thực hiện nghiêm túc, qua đó đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho NLĐ.

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng cũng nhấn mạnh, thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các giải pháp đôn đốc đơn vị SDLĐ tham gia BHXH, BHYT, trong đó có việc tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ.

Từ đầu năm đến nay, BHXH TP.Hải Phòng cũng đã tổ chức được 77 hội nghị làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT; qua đó gửi giấy mời tới 1.739 đơn vị với số tiền chậm đóng là 316,4 tỷ đồng. Kết quả, đã có  627 đơn vị tham dự hội nghị, số tiền thu được trước và sau tổ chức hội nghị là 149,7 tỷ đồng. Sau các hội nghị này, các giải pháp đôn đốc tham gia BHXH, BHYT sẽ tiếp tục được thực hiện quyết liệt hơn, bao gồm cả việc thanh tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Minh Đức