Print

Singapore: Từ năm 2025, thu gom miễn phí rác thải điện tử cồng kềnh tại hộ gia đình

Thứ Năm, 17 /10/2024 14:31

Bộ trưởng Bộ Phát triển bền vững và Môi trường Singapore Amy Khor cho biết, hộ gia đình Singapore sẽ được thụ hưởng dịch vụ thu gom rác thải điện tử cồng kềnh như tủ lạnh, máy giặt và TV miễn phí ngay tại nhà kể từ năm 2025. Alba Group là đơn vị thực hiện dịch vụ này theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mỗi năm, Singapore ước tính thải ra 60.000 tấn rác thải điện tử. Năm 2021, Chính phủ Singapore quy định, các nhà sản xuất và bán lẻ hàng điện tử phải tái chế sản phẩm trong trường hợp hỏng hóc không thể sửa chữa. Sau đó, tổng lượng rác thải điện tử được thu gom để tái chế đã tăng từ 3.500 tấn (tháng 2/2022) lên hơn 22.300 tấn (tháng 9/2024).

“Từ năm 2021, Alba Group được Chính phủ giao cho việc quản lý và điều hành việc xử lý rác thải điện tử quốc gia”- Jakob Lambsdorff, CEO Alba E-Waste Smart Recycling (thuộc Alba Group) cho biết- “Hiện chúng tôi đang áp dụng một khoản phí tượng trưng là 40 đô la Singapore đối với thu gom rác thải điện tử cồng kềnh như tủ lạnh, máy giặt và TV. Tuy nhiên, dịch vụ này sẽ miễn phí kể từ ngày 1/1/2025, ngoại trừ các ngày cuối tuần và đối với dịch vụ thu gom nhanh”.

Mặc dù tỷ lệ tái chế rác thải điện tử của Singapore thấp hơn dự kiến của Chính phủ và Alba Group, song bước đầu đã có hiệu quả. Năm 2023, tăng hơn 10% so với năm trước đó. Năm 2024, con số này là hơn 16%. Mục tiêu đến năm 2025 của Singapore là tăng tỷ lệ tái chế lên hơn 20%, bằng phương thức “tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng và cải tiến các quy trình thu gom thuận tiện hơn cho người dân.

Trong sự kiện Kỷ niệm Ngày Rác thải điện tử quốc tế 13/10/2024, tại Trung tâm thương mại Westgate, Bộ trưởng Bộ Phát triển bền vững và Môi trường Singapore Amy Khor thông tin, số lượng điểm thu gom rác thải điện tử trên khắp đất nước đã tăng từ 300 điểm (tháng 7/2021) lên khoảng 870 điểm (tháng 9/2024). Các điểm thu gom rác thải điện tử thường đặt tại cửa hàng điện tử, Trung tâm mua sắm, Trung tâm cộng đồng và siêu thị, cũng như các tòa nhà Chính phủ và thương mại. Ngoài ra, người dân cũng có một số lựa chọn khác để xử lý rác thải điện tử. Chẳng hạn, sử dụng dịch vụ thu gom rác thải cồng kềnh hay tham gia chương trình “một đổi một” do các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ cung cấp.

“Việc xử lý không đúng cách có thể gây ô nhiễm môi trường, cũng như gây hại cho sức khỏe cộng đồng, vì rác thải điện tử chứa kim loại nặng và các chất độc hại. Việc thu gom kim loại và các vật liệu khác từ rác thải điện tử để sản xuất sản phẩm mới sẽ làm giảm nhu cầu khai thác thêm nguyên liệu thô. Do đó, tái chế là một biện pháp quan trọng để quản lý vấn đề rác thải điện tử, nhất là đảm bảo xử lý đúng cách khi hết vòng đời sản phẩm và hạn chế khai thác tài nguyên", Bộ trưởng Bộ Phát triển bền vững và Môi trường Singapore Amy Khor nói.

Đại diện Alba Group cho biết thêm, người dân không cần lo lắng về việc thất thoát thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ thu gom rác thải điện tử, vì tất cả rác thải điện tử tái chế trước tiên phải trải qua quá trình xử lý dữ liệu và tháo dỡ vật lý để đảm bảo an toàn.

Tùng Anh (Theo Today Online)