Print

BHXH các tỉnh, thành phố phát động đợt thi đua cao điểm những tháng cuối năm

Thứ Sáu, 18 /10/2024 10:00

Để thiết thực lập thành tích hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố đang ra sức thi đua, tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024. Đáng chú ý, BHXH nhiều địa phương đã và đang phát động phong trào thi đua nước rút, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Theo ông Phạm Xuân Toan- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận, ngày 1/9/2024, BHXH tỉnh Bình Thuận phát động phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm, nhằm tạo động lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, nội dung thi đua trọng tâm là đẩy mạnh công tác thu, phấn đấu đạt 101% chỉ tiêu được giao; tăng cường vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT để hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao; quyết tâm giảm tiền chậm đóng, phấn đấu đến ngày 31/12/2024 giảm tỷ lệ chậm đóng xuống dưới 3,9%.

Người dân Bình Thuận tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT tại một hội nghị tuyên truyền do BHXH tỉnh tổ chức

Để phong trào đạt kết quả cao nhất, BHXH tỉnh Bình Thuận yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố phổ biến, quán triệt, động viên, khích lệ toàn thể CBVC phấn đấu, nỗ lực, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; tích cực đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm người tham gia và tình hình đơn vị, địa phương.

Kết thúc đợt thi đua, cùng với phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 và phong trào thi đua nước rút, BHXH tỉnh Bình Thuận căn cứ kết quả thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; công tác đôn đốc thu, tỷ lệ giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT để xem xét khen thưởng. “Với sự đoàn kết, đồng lòng, sự nỗ lực, phấn đấu cao của tất cả CBVC, BHXH tỉnh Bình Thuận quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức cao nhất”- ông Toan cho biết.

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại huyện Trà Cú (Trà Vinh)

Trong khi đó, tại tỉnh Trà Vinh, số người tham gia BHXH, BHYT luôn tăng. Riêng tháng 9/2024, BHXH tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức được 65 hội nghị truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Kết quả, toàn tỉnh đã phát triển mới 1.215 người tham gia BHXH bắt buộc, 244 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.053 người tham gia BHYT. Lũy kế đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh có 90.813 người tham gia BHXH (đạt 84,12% kế hoạch), trong đó có 73.264 người tham gia BHXH bắt buộc, 17.549 người tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời có 862.827 người tham gia BHYT, đạt 89,99% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 84,63% dân số.

Theo bà Nguyễn Thị Đan Thương- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, với những kết quả đạt được, cùng với sự quyết tâm của các đơn vị, chắc chắn đến cuối năm, BHXH tỉnh Trà Vinh sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan. Cũng theo bà Đan Thương, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH các huyện, thị xã cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, cũng như BCĐ các cấp trong chỉ đạo thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.

Cán bộ BHXH TP.Đà Nẵng tuyên truyền tại nhà người dân

Tại TP.Đà Nẵng, đến hết tháng 9/2024, BHXH TP.Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành các chi tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó: Về BHXH bắt buộc có 253.457 người tham gia, đạt 94,05% kế hoạch; về BHXH tự nguyện có 29.909 người tham gia, đạt 99,72% kế hoạch; về BHYT có 1.118.551 người tham gia, đạt 97,26% kế hoạch. Toàn thành phố thu BHXH, BHYT được 5.445 tỷ đồng, đạt 74,43% kế hoạch…

Theo ông Nguyễn Trí Đại- Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, mặc dù kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm rất khả quan, nhưng BHXH Thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục liên quan đến chi phí KCB BHYT, giảm tiền chậm đóng và mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện bền vững... Vì vậy, trong 3 tháng cuối năm 2024, ông Nguyễn Trí Đại yêu cầu lãnh đạo các các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện cần làm tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo đảm bảo cụ thể, sát sao, rõ người, rõ trách nhiệm. Đặc biệt, chú trọng đoàn kết nội bộ, nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2024...

Tư vấn cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Tại Quảng Nam, tính đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có 199.792 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,68% kế hoạch (có 11/18 đơn vị có số người tham gia BHXH bắt buộc tăng so cuối năm 2023, đáng chú ý như: TX.Điện Bàn tăng 1.276 người, TP.Hội An tăng 1.139 người, huyện Núi Thành tăng 522, huyện Quế Sơn tăng 465 người, huyện Thăng Bình tăng 427 người…). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 20.250 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 63,15% kế hoạch (13/18 đơn vị có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với cuối năm 2023, đáng chú ý như: huyện Tiên Phước tăng 411 người, TX.Điện Bàn tăng 274 người, huyện Núi Thành tăng 249 người, huyện Quế Sơn tăng 182 người, huyện Phú Ninh tăng 120 người…). Về BH thất nghiệp, toàn tỉnh có 186.314 người tham gia, đạt 92,58% kế hoạch; về BHYT có 1.476.319 người tham gia, đạt 99,11% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 96,74% dân số.

Để hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngành, tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và BCĐ thực hiện chính sách các cấp. Trên cơ sở đó, phối hợp với các ngành triển khai ngay các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ những tháng cuối năm như: Chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính và công vụ; phát huy vai trò người đứng đầu; phân công, phân nhiệm đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả” đi đôi với kiểm tra, giám sát.

Bà Trần Tú Phương- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Tây Ninh) tư vấn cho bà con là tín đồ đạo Cao Đài

Trao đổi với PV Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết, đợt phát động này, BHXH tỉnh đề ra các mục tiêu cụ thể, quyết tâm phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Đồng thời, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hướng tới sự hài lòng của đơn vị, DN và người dân.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin, truyền thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống dữ liệu; tiếp tục triển khai cài đặt ứng dụng VssID và Đề án 06 theo đúng lộ trình đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, đợt cao điểm thi đua sẽ diễn ra từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Dự kiến, kết thúc đợt thi đua, BHXH tỉnh Tây Ninh sẽ xét tặng 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các tập thể (khối các phòng nghiệp vụ và khối BHXH huyện, thị xã) hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của BHXH tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng sẽ khen thưởng 8 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Lê Văn - Phạm Thọ