Print

Bưu điện Việt Nam đổi mới cung cấp dịch vụ, nắm bắt nhanh nhạy thị trường

Thứ Sáu, 18 /10/2024 21:06

Là DN bưu chính công ích với bề dày lịch sử 79 năm, Bưu điện Việt Nam rời bỏ thế độc quyền, hiện là "anh cả" trong thị trường bưu chính chuyển phát, song hành với nhiệm vụ đảm bảo an ninh bưu chính quốc gia- với sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

Theo dõi sự phát triển và đổi mới của một DN bưu chính có mạng lưới rộng khắp mới thấy rõ những đổi mới và chuyển mình trong cung cấp và triển khai các dịch vụ mới, gắn chặt với đời sống xã hội của người dân. Không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính, chuyển phát, thư tín, phát hành báo chí, giờ đây, Bưu điện Việt Nam còn hiện diện khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến hải đảo xa xôi, là "cánh tay nối dài" của Đảng và Chính phủ trong triển khai các DVC, tiếp nhận và chuyển trả các TTHC, chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện…

Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động hiện đại, công suất lên tới hàng chục nghìn bưu gửi/giờ

Gặp chị Nông Thị Ngát ở Bưu cục Thăng Long (Hà Nội) khi vừa hoàn tất thủ tục lý lịch tư pháp phục vụ công việc, chị hồ hởi cho biết: “Đến đây, tôi được nhân viên Bưu điện hướng dẫn tận tình, chỉ cho tôi cách kê khai, cách làm đơn giản và thuận tiện, không phải chờ đợi lâu mà cước còn rẻ nữa. Tôi chỉ phải ra Bưu điện một lần duy nhất, khi có kết quả, Bưu điện sẽ chuyển về nơi tôi sinh sống. Thật tiện, thật dễ dàng”.

Trong mấy phút chờ đợi, chị Ngát quay sang gian hàng tiện lợi của Bách hoá Bưu điện ngay trong khuôn viên Bưu cục. Những combo quà tặng được xếp ngay ngắn trên giá kệ, khiến chị nhớ về nơi mình sinh ra, lớn lên, nhớ đến người mẹ, người chị đã tảo tần cùng mình suốt những năm tháng khó khăn ở quê. “Tôi quyết định mua 2 combo quà tặng, gửi chuyển phát về cho mẹ và chị gái (xã Cao Chương huyện Đồng Khánh, Cao Bằng- PV). Khi hỏi mới biết, Bưu điện đang triển khai dịch vụ chuyển phát quà tặng “Trao gửi yêu thương- Dành riêng phái đẹp” nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Thật vui vì Bưu điện đã giúp tôi gắn kết, tri ân đến những người thân thương của mình”- chị Ngát chia sẻ.

Cũng như chị Ngát, anh Hoàng Văn Thái (sinh năm 1998, ở Thanh Hoá) hiện là lái xe công nghệ, cũng đến Bưu điện để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Khi thấy những “combo” quà tặng của Bưu điện, anh đã nhờ nhân viên tư vấn và lựa chọn một gói quà gửi về cho mẹ. “Vì cuộc sống, tôi xa nhà từ khi học hết phổ thông. Do vừa đi học, vừa đi làm ở Hà Nội, nên tài chính không dư giả gì. Mỗi lần về quê, tiền tàu xe cũng kha khá, lại mất thêm một ngày công, may nhờ có Bưu điện, thấy tôi gửi quà về chắc mẹ mừng lắm”.

Sở hữu mạng lưới bưu chính công ích phủ sóng toàn quốc, Bưu điện Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng cấp dịch vụ, tối ưu trải nghiệm khách hàng

Việc thực hiện chuyển phát quà tặng qua Bưu điện nhân các ngày lễ lớn được triển khai không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng, mà còn là một dịch vụ rất nhân văn, tạo nên sự gắn kết con người, vun đắp tình cảm và mang lại tiện ích ngày càng nhiều cho khách hàng.

Xác định rõ chiến lược phát triển, trở thành dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu của nền kinh tế số, Bưu điện Việt Nam đã tối ưu hóa mạng lưới, đầu tư dây chuyền chia chọn tự động công suất lớn lên tới hàng triệu bưu gửi mỗi giờ tại 7 HUB, tại các vùng kinh tế trọng điểm như: Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Hải Phòng, Cần Thơ…; cùng hàng chục ngàn phương tiện vận tải chuyên dụng, chuyên tuyến, tải cứng ở các hãng hàng không, tàu biển, đường sắt Bắc-Nam lớn nhất, sở hữu 2 kho ngoại quan lớn nhất Việt Nam tại Hà Nam và Vĩnh Phúc, 63 kho hàng cấp tỉnh, hơn 800 kho cấp huyện...

Đây là nền tảng vững chắc cho việc phát triển các dịch vụ, phục vụ sự phát triển của cộng đồng DN tại Việt Nam, phục vụ các tuyến vận tải nội địa và sẵn sàng đón nhận hàng hóa quốc tế vào Việt Nam thông qua dịch vụ bưu chính chuyển phát. Có thể nói, Bưu điện Việt Nam là cầu nối giữa DN và khách hàng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế số mạnh mẽ, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng, DN, đại lý phân phối… thông qua hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của mình.

Các DN kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử hoàn toàn có thể lựa chọn Bưu điện Việt Nam là đối tác tin cậy để thực hiện hoàn tất đơn hàng, giao hàng chặng cuối đến kho hay đến tay người tiêu dùng cuối. Các dịch vụ logistics siêu thị được hệ thống BigC, Saigon Co-op… tin dùng với dịch vụ vận chuyển hàng tươi sống, đối tác vận chuyển của các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, TikTok... cũng lựa chọn Bưu điện Việt Nam là nhà vận chuyển chuyên dùng được khách hàng đánh giá cao về giá cả và chất lượng phục vụ.

Dịch vụ chuyển phát quà tặng hiện đang được Bưu điện Việt Nam triển khai trên toàn quốc

Trong dịp Trung thu vừa qua, các khách hàng lớn như: Vinamilk, Manulife… đã lựa chọn gửi những món quà đoàn viên, món quà tri ân khách hàng qua hệ thống Bưu điện như một lời cảm ơn bằng dịch vụ chuyển phát quà tặng “Thay lời muốn nói, gói trọn vẹn yêu thương”. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 này cũng là dịp rất nhiều DN lựa chọn gửi cho đối tác nữ, cán bộ công nhân viên nữ ở các chi nhánh những món quà tri ân, tôn vinh phụ nữ bằng dịch vụ chuyển phát quà tặng “Trao gửi yêu thương- Dành riêng phái đẹp”...

Đây là những tiện ích, chuyển đổi rất lớn của Bưu điện Việt Nam, nhằm thích ứng với sự phát triển của thị trường và nhu cầu của xã hội. Bên cạnh những tiện ích, những khát vọng phục vụ cộng đồng, Bưu điện Việt Nam đã và luôn sẵn sàng đổi mới để thích ứng và phát triển. Theo đó, chuyển phát quà tặng sẽ đều đặn đồng hành cùng các DN, tổ chức, cá nhân trên toàn quốc trong các dịp lễ lớn của đất nước, của quốc gia, của dân tộc.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường, thay đổi để thích ứng và phát triển, trong hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của mình, Bưu điện Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, phát triển hơn, đa dạng hơn các dịch vụ để trở thành một phần không thể tách rời trong sự phát triển chung của đất nước, của xã hội và giành trọn niềm tin của khách hàng.

Với vị thế “anh cả” trên thị trường, Bưu điện Việt Nam khát vọng lớn trở thành DN dẫn đầu, cùng các DN trong ngành bưu chính đảm bảo dòng chảy vật chất hàng hóa, thông tin, tài chính bên cạnh dòng dữ liệu, làm nền tảng cho Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Tích cực ứng dụng công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, trở thành DN công nghệ số trong lĩnh vực bưu chính, logistics; đồng hành cùng các DN Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa sản phẩm hàng hóa dịch vụ của Việt Nam ra quốc tế.

Mang trên mình sứ mệnh thương hiệu mạnh của quốc gia và vươn tầm quốc tế, Bưu điện Việt Nam đã, đang và sẽ luôn cống hiến, đóng góp cho cộng đồng, tích cực xây dựng và cải tạo môi trường sống, truyền tải các giá trị nhân văn của Việt Nam ra thế giới.

L.Nguyễn