Print

BHXH quận Đồ Sơn (Hải Phòng): Tối ưu hoá kịch bản phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Bảy, 19 /10/2024 10:07

Dù không có nhiều “dư địa” ở các nhóm tiềm năng, nhưng BHXH quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vẫn duy trì được đà phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình khá tích cực.

Theo đánh giá của BHXH TP.Hải Phòng, kết thúc quý III/2024, BHXH quận Đồ Sơn đang là đơn vị có tiến độ thực hiện BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tốt nhất. Cụ thể, tính đến ngày 30/9/2024, trên địa bàn quận có 1.102 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 86,84% kế hoạch; 11.629 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 98,32% kế hoạch. Tỷ lệ thực hiện các chỉ tiêu này của quận Đồ Sơn đều cao hơn chỉ số bình quân toàn thành phố và cao hơn so với các quận, huyện khác.

Chia sẻ về kết quả này, bà Nguyễn Thị Hoa- Phó Giám đốc BHXH quận Đồ Sơn cho biết, thực tế quận Đồ Sơn cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do đó, đơn vị đang cố gắng phát huy hiệu quả triệt để các giải pháp. “Qua rà soát chi tiết tại các tổ dân phố cho thấy, người dân trong độ tuổi tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện khá hạn chế. Đa số NLĐ đang đi làm và tham gia BHXH bắt buộc ở các địa phương khác; một số đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài”- bà Hoa nêu thực tế.

Cũng theo bà Hoa, để vượt qua những khó khăn khách quan, BHXH quận Đồ Sơn đã và đang bám sát kịch bản thu, phát triển người tham gia, đặc biệt chú trọng tối ưu hóa các giải pháp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã tổ chức được 24/23 hội nghị truyền thông khách hàng, đạt 104,34% kế hoạch; qua đó đã thu hút 844 người tham dự, vận động được 152 người tham gia BHXH tự nguyện và 182 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, BHXH quận còn tổ chức các hội nghị nhóm nhỏ đạt 92% kế hoạch; tổ chức tư vấn truyền thông 1-1 đạt trên 60% kế hoạch. Thông qua những hình thức này đã vận động thêm 30 người tham gia BHXH tự nguyện và 329 người tham gia BHYT hộ gia đình. “Không có nhiều nguồn tiềm năng, nên chúng tôi phải luôn cố gắng chắt chiu từng đối tượng, đảm bảo thực hiện thật hiệu quả, chất lượng các quy trình tổ chức hội nghị khách hàng hay các cuộc tư vấn, truyền thông nhóm nhỏ”- bà Hoa nhấn mạnh.

Lãnh đạo BHXH quận Đồ Sơn cho biết thêm, thời gian qua, BHXH quận đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức dịch vụ thu và các Tổ trưởng Dân phố; phân công cán bộ BHXH phụ trách địa bàn thực hiện rà soát đối tượng tiềm năng; phát tờ rơi tới từng hộ gia đình trước khi tổ chức hội nghị. Từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức hội nghị đều phân công rõ trách nhiệm, trong đó UBND phường/xã ký giấy mời, giao Tổ Dân phố mời trực tiếp từng người dân; còn BHXH chuẩn bị nội dung tuyên truyền; tổ chức dịch vụ thu chuẩn bị tài liệu, tờ khai hướng dẫn người dân tham gia tại hội nghị.

“Đối với những trường hợp chưa tham gia tại hội nghị thì điện thoại tiếp tục tư vấn để vận động, thuyết phục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thời gian tới, cơ quan BHXH cũng sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân để rà soát, vận động nhóm tiềm năng...”- bà Hoa thông tin thêm.

Minh Đức